เกาหลีใต้เรียกร้อง UN ระงับให้สมาชิกภาพโสมแดง

ต่างประเทศ
1 มี.ค. 60
07:02
170
Logo Thai PBS
เกาหลีใต้เรียกร้อง UN ระงับให้สมาชิกภาพโสมแดง
เกาหลีใต้เรียกร้องให้องค์การสหประชาชาติและประชาคมโลก ร่วมกันใช้มาตรการตอบโต้เกาหลีเหนือและระงับการให้สมาชิกภาพ เชื่ออยู่เบื้องการสังหารนายคิม จอง นัม พี่ชายต่างมารดาของผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ

วันนี้ (1 มี.ค.2560) นายยุน บยอง-เซ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ กล่าวระหว่างการประชุมว่าด้วยการลดอาวุธที่นครเจนีวาของสวิตเซอร์แลนด์ โดยเรียกร้องให้ประชาคมโลกร่วมกันดำเนินมาตรการตอบโต้เกาหลีเหนือ รวมไปถึงการระงับการให้สมาชิกภาพองค์การสหประชาชาติแก่เกาหลีเหนือ พร้อมระบุว่า เกาหลีเหนือมีอาวุธเคมีอานุภาพร้ายแรง ปริมาณหลายพันตันไว้ในครอบครอง

นายยุน บยอง-เซ แสดงท่าทีที่แข็งกร้าว หลังจากทางการมาเลเซียตรวจพบว่า นายคิม จอง นัม พี่ชายต่างมารดาของนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ ถูกลอบสังหารด้วยการใช้สารวีเอ็กซ์ เนิร์ฟ เอเจนต์ ซึ่งเป็นสารพิษร้ายแรงที่องค์การสหประชาชาติจัดให้เป็นอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง เมื่อวันที่ 13 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยสหรัฐฯ และเกาหลีใต้ เชื่อว่า เกาหลีเหนืออยู่เบื้องหลังการลอบสังหารนายคิม จอง นัม

ขณะที่นายจู ยอง ชเว เอกอัครราชทูตเกาหลีเหนือ ตอบโต้ว่า ข้อเสนอของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ เป็นเรื่องที่ไม่มีเหตุผล พร้อมยืนยันว่าเกาหลีเหนือไม่เคยผลิต หรือใช้อาวุธเคมีตามข้อกล่าวหา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง