เกิดเหตุดินถล่มในอุโมงค์ผันน้ำแม่งัด-แม่กวง จ.เชียงใหม่ เสียชีวิต 2 คน

ภูมิภาค
2 มี.ค. 60
10:47
2,528
Logo Thai PBS
เกิดเหตุดินถล่มในอุโมงค์ผันน้ำแม่งัด-แม่กวง จ.เชียงใหม่ เสียชีวิต 2 คน
เกิดเหตุดินถล่มภายอุโมงค์ผันน้ำแม่กวง-แม่งัด -แม่แตง จ.เชียงใหม่ เบื้องต้นมีรายงานผู้เสียชีวิต 2 คน ขณะที่สำนักพัฒนาแหล่งน้ำขนาดใหญ่ กรมชลประทาน ระบุเหตุดินถล่มภายในอุโมงค์ส่งน้ำมาจากสภาพธรณีไม่ดีและบริษัทผู้รับเหมาเสริมความมั่นคงให้ผนังอุโมงค์ไม่ทัน

วันนี้ (2 มี.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 07.30 น.ที่ผ่านมา เกิดเหตุดินถล่มภายในอุโมงค์โครงการส่งน้ำแม่งัด-แม่กวง บ้านป่าเลา ต.แม่หอพระ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่

นายอำเภอแม่แตง ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สาขาเชียงดาว ตำรวจ และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบพื้นที่ โครงการก่อสร้างอุโมงค์ส่งน้ำช่วงแม่งัด-แม่กวง หลังเกิดเหตุ อุโมงค์ถล่มในพื้นที่ บ้านป่าเลา ต.แม่หอพระ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ เบื้องต้นมีผู้เสียชีวิต 2 คน เป็นนักธรณีวิทยาของบริษัทแห่งหนึ่ง ชื่อนายประถมพร ศิริวัฒน์ และ นายปรัชญาวัต วสุอนันต์

สำหรับโครงการก่อสร้างอุโมงค์ส่งน้ำช่วงแม่งัด-แม่กวง เป็นส่วนหนึ่งของ โครงการเพิ่มปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำเขื่อนแม่กวงอุดมธารา อ.ดอนสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ดำเนินการโดย สำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดใหญ่ที่ 1 โดยรายงานความก้าวหน้าโครงการล่าสุดเมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา ระบุว่า อุโมงค์ส่งน้ำช่วงแม่งัด-แม่กวง สัญญาที่ 1 ดำเนินการโดย บริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวลอปเมนต์ จำกัด(มหาชน) มีความยาว 677 เมตร ใช้วิธีการเจาะ และ ระเบิด ขณะนี้ มีความก้าวหน้าร้อยละ 90

ส่วนอุโมงค์ส่งน้ำช่วงแม่งัด-แม่กวง สัญญาที่ 2 ดำเนินการโดย บริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) มีความยาว 10,472 เมตร ขณะนี้ มีความก้าวหน้าไปแล้วประมาณ 437 เพื่อคิดเป็นร้อยละ 4 โดยมีอัตราการเจาะอุโมงเฉลี่ยที่ 8.81 เมตรต่อวัน

ล่าสุด นายชยันต์ เมืองสง ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาแหล่งน้ำขนาดใหญ่ ชี้แจงว่าจุดเกิดเหตุเกิดขึ้นบริเวณ อุโมงค์เข้า-ออก หมายเลข 6 โดยสาเหตุที่ก้อนหินขนาดใหญ่ บริเวณผนังเพดานภายในอุโมงค์ ร่วงใส่พนักงาน เนื่องจากสภาพธรณีไม่ดีและบริษัท อิตาเลียนไทยฯ เสริมความมั่นคงแข็งแรงให้ผนังอุโมงค์ไม่ทัน เบื้องต้น ทางบริษัทจะมีการเยียวยาตามหลักการของบริษัททุกประการ จากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น กรมชลประทานจะพิจารณาสาเหตุและ กำหนดมาตรการเพื่อความปลอดภัยในการดำเนินงานขั้นตอนต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง