"ธรณ์" โพสต์เต่าทะเลกินขยะพลาสติกตาย วอนเลิกทิ้งขยะ

สิ่งแวดล้อม
3 มี.ค. 60
07:15
1,217
Logo Thai PBS
"ธรณ์" โพสต์เต่าทะเลกินขยะพลาสติกตาย วอนเลิกทิ้งขยะ
ผศ.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ผู้เชี่ยวชาญทางทะเลและสิ่งแวดล้อม โพสต์ภาพแม่เต่าตนุตายโดยที่มีขยะอัดแน่นเต็มท้อง สะท้อนวิกฤตทะเลไทย ย้ำเร่งแก้ปัญหาหวั่นกระทบระบบนิเวศในท้องทะเล

วันที่ (3 มี.ค.2560) ผศ.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง ม.เกษตรศาสตร์ ในฐานะนักวิชาการทางทะเล โพสต์เฟซบุ๊ก "Thon Thamrongnawasawat" ได้โพสต์ภาพ แม่เต่าตนุตายโดยที่มีขยะอัดแน่นอยู่เต็มท้อง พร้อมระบุว่า แม่เต่าตนุตัวหนึ่งซึ่งอยู่มาหลายสิบปี น้ำหนัก 100 กิโลกรัม แต่ตอนนี้ตายแล้ว โดยผลการชันสูตรพบเศษขยะอัดแน่นเต็มกระเพาะ ซึ่งเต่าตนุไม่ฉลาดพอที่จะแยกเศษเชือกกับสาหร่ายออกจากกัน

ผศ.ธรณ์ ระบุว่า การตายของเต่าทะเล ทำให้ลูกเต่าไม่มีโอกาสเกิดใหม่ ทั้งๆที่ประชาการเต่าจะช่วยกินแมงกะพรุน ตามห่วงโซ่อาหาร แมงกะพรุนจึงยังระบาด เป็นอันตรายกับนักท่องเที่ยว การตายของเต่าซึ่งเป็นสัตว์หายาก สะท้อนปัญหาขยะในทะเลไทย และทำให้นานาชาติจับตามองเมืองไทยยิ่งขึ้น จนอาจกลายเป็นประเด็นอื่น เช่น ประมง IUU และความพยายามลงทุนลงแรงในการอนุรักษ์เต่า ฟักลูกเต่า ฟักไข่เต่า ก็สูญเปล่า ทั้งหมดเป็นผลที่เกิดจากการทิ้งขยะพลาสติกลงทะเลของคนไทย ที่ติดอันดับ 1 ใน 5 ของโลก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง