พระราชาคณะเตรียมหารือ มส.-พศ.ปมธรรมกาย

การเมือง
3 มี.ค. 60
18:22
1,309
Logo Thai PBS
พระราชาคณะเตรียมหารือ มส.-พศ.ปมธรรมกาย
"พล.อ.ประวิตร” ส่งสัญญาณ เจ้าหน้าที่จะไม่ใช้วิธีการปิดล้อมวัดพระธรรมกายเพียงอย่างเดียว เผยเตรียมใช้มาตรการทางสงฆ์ ควบคุมพระสงฆ์ที่จะมาร่วมชุมนุม

วันนี้ (3มี.ค.2560) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การบังคับใช้กฎหมายในกรณีวัดพระธรรมกาย ยังเป็นเรื่องสำคัญ โดยเรียกร้องให้พระธัมมชโย ออกมามอบตัว แต่ยอมรับว่า คงไม่ใช้วิธีการปิดล้อมวัดพระธรรมกายแบบนี้ไปตลอด 

พล.อ.ประวิตร ยืนยันว่า มีแนวทางในการดำเนินการแล้ว แต่ไม่สามารถบอกกับสื่อได้
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กว่า 2 สัปดาห์ของการใช้อำนาจตามมาตรา 44 กำหนดให้พื้นที่วัดพระธรรมกายเป็นพื้นที่ควบคุม เพื่ออำนวยความสะดวกให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นและควบคุมตัวพระธัมมชโย แต่ยังไร้ผล ทำให้มาตรการทางสงฆ์ เริ่มถูกนำมาใช้ นับจากการประชุมมหาเถรสมาคม เมื่อวันที่ 20 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยพระพรหมมุนี เลขานุการสมเด็จพระสังฆราช มีบัญชาให้เจ้าคณะปกครองที่เกี่ยวข้องกับวัดพระธรรมกายทั้งหมดประชุมหารือร่วมกันเพื่อหาทางออก ตามมาด้วยมาตรการตรวจใบสุทธิพระสงฆ์

 

 

ผู้สื่อข่าวรายว่า มีการพูดถึงแนวทางที่อาจนำมาใช้เพื่อสกัดไม่ให้พระสงฆ์มาร่วมชุมนุม คือการที่พระสงฆ์ต้องกลับวัด เพื่อไปสวดปาติโมกข์ทุกวันขึ้น 15 ค่ำ และแรม 15 ค่ำ ตามวินัยสงฆ์ แต่หากจะนำมาตรการนี้มาใช้ จะครบกำหนดสวดปาติโมกข์ครั้งต่อไปในวันที่ 12 มี.ค.นี้


ด้านนายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ขณะนี้พระราชาคณะประกอบไปด้วยสมเด็จพระพุทธชินวงศ์ เจ้าอาวาสวัดพิชยญาติการาม เจ้าคณะใหญ่หนกลาง ,พระพรหมมุนี พระเลขาสมเด็จพระสังฆราชฯ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร ,พระพรหมโมลี เจ้าคณะภาค 5 ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดปากน้ำ และท่านเจ้าคุณประยูร พระพุทธวรญาณ เจ้าอาวาสวัดประยุรวงศ์ เตรียมจะหารือร่วมกับสำนักงานพระพุทธศาสนา และกรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อร่วมกันหาแนวทางช่วยคลี่คลายปัญหาวัดพระธรรมกาย หลังการบังคับใช้กฎหมายตลอด 2 สัปดาห์ ยังไม่เป็นผล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง