"ดีเอสไอ" ใช้มาตรา 44 เรียกเจ้าหน้าที่วัดพระธรรมกาย 19 คน รายงานตัว 9 มี.ค.นี้

อาชญากรรม
4 มี.ค. 60
17:17
1,096
Logo Thai PBS
 "ดีเอสไอ" ใช้มาตรา 44 เรียกเจ้าหน้าที่วัดพระธรรมกาย 19 คน รายงานตัว 9 มี.ค.นี้
กรมสอบสวนคดีพิเศษออกคำสั่งตามอำนาจมาตรา 44 ของ คสช.ให้เจ้าหน้าที่วัดพระธรรมกายมารายงานตัวต่อพนักงานเจ้าหน้าที่เพิ่มเติม 19 คน ภายในวันที่ 9 มีนาคมนี้

วันนี้ (4 มี.ค.2560) พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ รองโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยว่า ได้ออกคำสั่งตามอำนาจ คสช.มาตรา 44 เรียกบุคคลเข้ามารายงานตัวที่กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 จำนวน 19 คน ภายในวันที่ 9 มีนาคมนี้ ในเวลา 10.00 น. ซึ่งบุคคลเหล่านี้เป็นเจ้าหน้าที่ดูแลระบบงานภายในอาคารบุญรักษาและอาคาร 100 ปีคุณยาย

ทั้งนี้ ได้ติดประกาศเกี่ยวกับการดำเนินการควบคุมตัวพระเทพญาณมหามุนี หรือพระธัมมชโย เพื่อเป็นการแจ้งให้ทราบโดยทั่วกัน โดยแบ่งเป็น 3 ส่วน ส่วนแรกเป็นประกาศเกี่ยวกับหมายจับพระธัมมชโย ส่วนที่ 2 คือ ประกาศของดีเอสไอที่ใช้อำนาจตามาตรา 44 เช่นประกาศให้พระวัดพระธรรมกายทั้ง 14 รูปมารายงานตัว และส่วนสุดท้ายคือประกาศจากคณะสงฆ์ที่ต้องการควบคุมสถานการณ์ไม่ให้พระสงฆ์มาชุมนุมกัน

ขณะเดียวกัน พระเทพรัตนสุธี เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี ออกประกาศครั้งแรกเมื่อช่วงเที่ยงวันนี้ ให้พระภิกษุสามเณรที่อยู่ในพื้นที่ควบคุมกลับไปปฏิบัติศาสนกิจในสังกัดของตน ซึ่งหากพระสงฆ์สามารถไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง 3 ครั้ง จะถือว่าเป็นการกระทำที่ขัดพระธรรมวินัยและอาจส่งผลให้สิ้นการเป็นพระสงฆ์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระแสข่าวเรื่องการพบหลักฐานโอนเงินเข้าบัญชีของพระเสถียร จำนวนเงินกว่า 10 ล้านบาท เป็นที่เดินทางมาจาก จ.อุบลราชธานี และควบคุมตัวที่ตลาดป้าเช็ง เมื่อวานนี้ อยู่ระหว่างการตรวจสอบของ ปปง.และแผนปฏิบัติการในการควบคุมตัวพระธัมมชโย ดีเอสไอจะมุ่งเน้นให้บทบาทของคณะสงฆ์ทำหน้าที่ดำเนินการตามระเบียบสงฆ์ เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง