กลุ่มไอเอสใช้อาวุธเคมีในการสู้รบที่เมืองโมซูล ปชช.เจ็บ 15 คน

ต่างประเทศ
6 มี.ค. 60
06:43
277
Logo Thai PBS
กลุ่มไอเอสใช้อาวุธเคมีในการสู้รบที่เมืองโมซูล ปชช.เจ็บ 15 คน
มีรายงานว่า มีพลเรือนในเมืองโมซูลได้รับบาดเจ็บจากการถูกโจมตีด้วยอาวุธเคมี ในขณะที่กองทัพอิรักยังคงโจมตีรุกคืบเข้าไปในพื้่นที่ฝั่งตะวันตกของเมืองโมซูลเพื่อขับไล่กลุ่มรัฐอิสลามหรือไอเอส

วันนี้ (6 มี.ค.2560) การโจมตีรุกคืบของกองทัพอิรักเพื่อยึดพื้นที่ฝั่งตะวันตกของเมืองโมซูลคืนจากกลุ่มไอเอสยังเป็นไปอย่างดุเดือดทำให้กลุ่มไอเอส ซึ่งเป็นฝ่ายตั้งรับกำลังถูกกดดันจากอย่างหนัก โดยกองทัพอิรักเปิดยุทธการยึดคืนพื้นที่ฝั่งตะวันตกของเมืองโมซูลมาเป็นเวลา 2 สัปดาห์หลังยึดพื้นที่ฝั่งตะวันออกของเมืองโมซูลกลับคืนมาได้จากกลุ่มไอเอสเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา

การโจมตีรุกคืบมีขึ้่นในขณะที่มีรายงานว่า มีพลเรือนชาวอิรักได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 15 คน จากการถูกโจมตีด้วยอาวุธเคมี ขณะที่คณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ (ICRC) ยืนยันและแสดงความวิตกถึงรายงานการใช้อาวุธเคมีในเมืองโมซูล โฆษกของไอซีอาร์ซีเปิดเผยว่า ในจำนวนผู้ได้รับบาดเจ็บ เป็นเด็ก 5 คนและสตรี 4 คน ทั้งหมดมีอาการไอ อาเจียน มีแผลพุพองและตาแดง

ขณะที่พลเรือนในเมืองโมซูลยังอพยพหนีการสู้รบออกจากเมืองอย่างต่อเนื่อง โดยส่วนใหญ่ต้องเดินเท้าเป็นระยะทางไกลและชาวเมืองบางคนเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่าได้รับการแจ้งเตือนจากกองทัพอิรักให้รีบอพยพออกมาเพราะกลุ่มไอเอสกำลังใช้อาวุธเคมีโจมตีพลเรือน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง