ป.ป.ช.เตรียมตั้งอนุฯ ไต่สวนกรณีสินบนโรลส์รอยซ์ สัปดาห์นี้

อาชญากรรม
6 มี.ค. 60
12:41
935
Logo Thai PBS
ป.ป.ช.เตรียมตั้งอนุฯ ไต่สวนกรณีสินบนโรลส์รอยซ์ สัปดาห์นี้
จากกรณีที่ บริษัท โรลส์-รอยซ์ ได้ยอมรับว่า ได้จ่ายสินบนให้กับเจ้าหน้าที่รัฐในหลายประเทศ 1 ในนั้นรวมถึงไทยด้วยและหลังจากตั้งคณะทำงานรวบรวมข้อมูลข้อเท็จจริง ล่าสุด ป.ป.ช.เตรียมตั้งอนุกรรมการไต่สวนเรื่องนี้ ภายในสัปดาห์นี้ ก่อนพิจารณาชี้มูล

วันนี้ (6 มี.ค.2560) พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) คาดการณ์ว่า ภายในสัปดาห์นี้ หรืออย่างช้า กลางเดือนมี.ค.จะตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวน กรณีสินบนโรลส์รอยซ์ได้ เพื่อรวบรวมข้อมูลหลักฐาน ก่อนพิจารณาชี้มูลผู้เกี่ยวข้อง

ประธาน ป.ป.ช.ระบุว่า ขณะนี้มีหลักฐานชัดเจนทั้งในส่วนของเอกสารและตัวผู้ที่เกี่ยวข้องกับการรับสินบน แต่เป็นหลักฐานจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยังไม่ใช่ข้อมูลที่ส่งตรงมาจาก ป.ป.ช.อังกฤษ หรือ กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐฯ เพราะการประสานข้อมูลเพิ่มเติมจากต่างประเทศ จะเริ่มขึ้นในชั้นของคณะอนุกรรมการไต่สวน

มีรายงานว่า มีความเป็นไปได้ที่อนุกรรมการไต่สวนที่จะตั้งขึ้น จะมาจากกรรมการ ป.ป.ช.ที่จะได้มอบหมายให้ดูแลเรื่องนี้ในชั้นคณะทำงานหาข้อเท็จจริง คือ น.ส.สุภา ปิยะจิตติ ,นายสุรศักดิ์ คีรีวิเชียร และ พล.ต.อ.สถาพร หลาวทอง

สำหรับการจ่ายสินบนของโรลส์รอยซ์ แบ่งออกเป็นกรณีของบริษัทการบินไทยฯ ระหว่างปี 2534 - 2548 เป็นเงินกว่า 1253 ล้านบาท เพื่อจัดซื้อเครื่องยนต์ของบริษัทโรลส์รอยซ์ และการจ่ายสินบนให้กับเจ้าหน้าที่และผู้บริหารของบริษัท ปตท.จำกัด วงเงินกว่า 385 ล้านบาท ระหว่างปี 2546 -2555

 

 

 

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ทีมกฎหมายพรรคเพื่อไทย ระบุว่า หลังยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ให้พิจารณาปรับรัฐมนตรี 2 คน คือนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ออกจากตำแหน่ง เนื่องจากกระทำการฝ่าฝืน พ.ร.บ. การจัดการหุ้นส่วนและหุ้นของรัฐมนตรี กรณีร่วมลงทุนในที่ดินเขาใหญ่ โดยทำสัญญาในลักษณะเป็นห้างหุ้นส่วนสามัญ

หลังนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ตรวจสอบเรื่องนี้ดีแล้ว และรัฐมนตรีทั้ง 2 คน ก็ยินดีให้ตรวจสอบตามคำร้อง นายเรืองไกรระบุว่า เขาจะยื่นเรื่องนี้ให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบอีกครั้งในวันนี้ พร้อมเอกสารของทางราชการ คือความเห็นคณะกรรมการกฤษฎีกา หนังสือตอบข้อหารือของกรมสรรพากร คำพิพากษาศาลฎีกา และเอกสารกระทรวงการคลังที่เสนอ ครม.ไปเป็นพยานหลักฐานประกอบคำร้อง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง