ทูตเกาหลีเหนือยืนยันการสืบสวนคดีสังหาร "คิม จอง นัม" ลำเอียง

ต่างประเทศ
6 มี.ค. 60
19:31
149
Logo Thai PBS
ทูตเกาหลีเหนือยืนยันการสืบสวนคดีสังหาร "คิม จอง นัม" ลำเอียง
ผู้นำมาเลเซียยืนยันการตัดสินใจขับเอกอัครราชทูตเกาหลีเหนือ ประจำมาเลเซีย ออกนอกประเทศ ขณะที่ทูตเกาหลียังคงยืนยันว่าการสืบสวนคดีลอบสังหารนายคิม จอง นัม ของรัฐบาลมาเลเซีย เต็มไปด้วยความลำเอียง

วันนี้ (6 มี.ค.2560) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายคัง โชล เอกอัครราชทูตเกาหลีเหนือประจำมาเลเซีย เดินทางถึงสนามบินกัวลาลัมเปอร์ ท่ามกลางกองทัพสื่อมวลชนที่เข้ามารุมทำข่าวกันอย่างเนืองแน่น โดยทูตเกาหลีเหนือแสดงความกังวลอย่างมากต่อมาตรการรุนแรงของรัฐบาลมาเลเซีย ซึ่งจะส่งผลกระทบอย่างร้ายแรงต่อความสัมพันธ์ทวิภาคีของทั้ง 2 ประเทศ ที่ดำเนินมายาวนานมากกว่า 40 ปี

 

 

นอกจากนี้ ยังคงยืนยันว่าการสืบสวนคดีลอบสังหารของมาเลเซียมีความลำเอียงและอคติ และเป็นการสืบสวนที่ตั้งธงหมายหัวผู้กระทำผิดเอาไว้อยู่แล้ว รวมทั้งมาเลเซียยังได้ชันสูตรศพของชายชาวเกาหลีเหนือ โดยไม่ได้รับความยินยอมและไม่มีเจ้าหน้าที่สถานทูตเกาหลีเหนือเข้าร่วม และยังมีการจับกุมตัวชาวเกาหลีเหนือโดยปราศจากหลักฐานที่หนักแน่น

ขณะที่นายนาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ยืนยันการตัดสินใจของรัฐบาลมาเลเซีย ในการประกาศให้นายคัง โชล เป็นบุคคลไม่พึงปรารถนาและต้องเดินทางออกนอกประเทศภายใน 48 ชั่วโมงว่า ทูตเกาหลีเหนือปฏิเสธที่จะขอโทษและไม่ยอมถอนข้อกล่าวหาที่วิพากษ์วิจารณ์มาเลเซีย

ก่อนหน้านี้ เอกอัครราชทูตเกาหลีเหนือกล่าวหาว่า การสืบสวนของมาเลเซียไม่น่าเชื่อถือ รวมทั้งยืนยันว่าชายชาวเกาหลีเหนือน่าจะเสียชีวิตจากภาวะหัวใจวาย และชายคนดังกล่าวไม่ใช่นายคิม จอง นัม พี่ชายต่างมารดาของนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ ตามที่เข้าใจกันแต่อย่างใด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง