กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ประกาศถอนฟ้อง 3 นักสิทธิมนุษยชน

ภูมิภาค
7 มี.ค. 60
14:39
367
Logo Thai PBS
กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ประกาศถอนฟ้อง 3 นักสิทธิมนุษยชน
กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า หารือถึงทิศทางการทำงาน เพื่อแก้ปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนร่วมกับเครือข่ายนักสิทธิมนุษยชน พร้อมประกาศถอนฟ้อง 3 นักสิทธิมนุษยชน จากกรณีจัดทำรายงานสถานการณ์การทรมานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

วันนี้ (7 มี.ค.2560) พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกันระหว่างผู้แทนพิเศษรัฐบาล ผู้แทนกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาค 4 ส่วนหน้า และเครือข่ายนักสิทธิมนุษยชน ประเด็นการแก้ปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนในพื้นที่ภาคใต้ว่า จะถอนฟ้องนักสิทธิมนุษยชน 3 คน ประกอบไปด้วย น.ส.พรเพ็ญ คงขจรเกียรติ ผู้อำนวยการมูลนิธิผสานวัฒนธรรม, นายสมชาย หอมลออ ที่ปรึกษามูลนิธิผสานวัฒนธรรม และ น.ส.อัญชนา หีมมิหน๊ะ ประธานกลุ่มด้วยใจ ฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณาโดยเอกสาร จากกรณีการจัดทำรายงานสถานการณ์การทรมานและการปฏิบัติที่โหดร้าย ไร้มนุษยธรรม หรือย่ำยีศักดิ์ศรีในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เมื่อปี 2557-2558 โดยระบุว่ามีเจ้าหน้าที่ซ้อมทรมานผู้ต้องสงสัย 54 คน นอกจากนี้ ยังบรรลุข้อตกลงร่วมกัน คือการตั้งคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบ หากเกิดกรณีการละเมิดสิทธิมนุษยชน,การจัดตั้งกลไกร่วม เพื่อแก้ปัญหาในระยะยาว

ขณะที่นายสมชาย หอมละออ ระบุว่า รายงานที่เผยแพร่ไปแล้ว ไม่สามารถเรียกกลับคืนมาได้ แต่การทำงานนับจากนี้ จะมีการตรวจสอบข้อมูลอย่างรอบด้านทั้งผู้ที่ร้องเรียนและหน่วยงานของรัฐ โดยยอมรับว่าที่ผ่านมา การจัดทำรายงานให้น้ำหนักไปที่ผู้ร้องเรียนเป็นหลัก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง