มส.เตรียมหารือกรณีดำเนินการกับ "พระธัมมชโย" 10 มี.ค.นี้

อาชญากรรม
8 มี.ค. 60
11:06
113
Logo Thai PBS
มส.เตรียมหารือกรณีดำเนินการกับ "พระธัมมชโย" 10 มี.ค.นี้
ที่ประชุมมหาเถรสมาคม (มส.) เตรียมหารือกรณีดำเนินการกับ "พระธัมมชโย" 10 มี.ค.นี้ ขณะที่ นายกรัฐมนตรี ขอให้พระธัมมชโยยอมรับกระบวนการยุติธรรม ย้ำคนทำผิดละเว้นไม่ได้ใช้มาตรฐานเดียวกัน

วันนี้ ( 8 มี.ค.2560) นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะกำกับดูแลกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยว่า ขณะนี้ พ.ต.ท. พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ได้ทำหนังสือถึงสมเด็จพระพุทธชินวงศ์ เจ้าอาวาสวัดพิชยญาติการาม เจ้าคณะใหญ่หนกลางในฐานะพระสังฆาธิการ หรือ พระผู้ดำรงตำแหน่งปกครองคณะสงฆ์สูงสุดในพื้นที่วัดพระธรรมกาย เพื่อให้ดำเนินการกับพฤติกรรมที่ขัดพระธรรมวินัยของพระธัมมชโย พร้อมแจ้งให้พิจารณาเรื่องการปกครองภายในวัดพระธรรมกาย เพื่อยุติปัญหาความขัดแย้งหลังเจ้าหน้าที่ไม่สามารถประสานงานกับเจ้าอาวาสวัดได้

ขณะที่ การประชุมของมหาเถรสมาคมในวันที่ 10 มีนาคมนี้ จะมีการหารือถึงแนวทางการดำเนินการกับพระธัมมชโย ซึ่งรัฐบาลโดยนายวิษณุ เครืองาม และนายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี จะนำเสนอข้อคิดเห็นเพื่อประกอบการพิจารณาดำเนินการตามกฎมหาเถรสมาคม ฉบับที่ 21 พ.ศ.2538 ว่าด้วยการให้พระภิกษุสละสมณเพศ กำหนดไว้ในข้อ 3 ว่า กรณีพระภิกษุรูปใด ประพฤติล่วงละเมิดพระธรรมวินัยเรื่องเดียวกัน หรือ หลายเรื่องเป็นอาจิณ หรือ ไม่สังกัดอยู่ในวัดใดวัดหนึ่ง หรือไม่มีวัดเป็นที่อยู่เป็นหลักแหล่ง ให้พระภิกษุซึ่งดำรงตำแหน่งปกครองคณะสงฆ์ หรือ พระสังฆาธิการ วินิจฉัยให้สละสมณเพศได้

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.ระบุว่า ขณะนี้มีการดำเนินการกับพระธัมมชโย 2-3 เรื่อง โดยรัฐบาลบังคับใช้กฎหมาย ส่วนทางสงฆ์ ต้องปฏิบัติตาม พ.ร.บ.สงฆ์ฯ ซึ่งสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) และมหาเถรสมาคม (มส.) อยู่ระหว่างดำเนินการอยู่ แต่ต้องใช้เวลาสักระยะเพราะมีขั้นตอนของการอุทธรณ์ พร้อมย้ำให้พระธัมมชโยยอมรับกระบวนการยุติธรรม โดยยกกรณีการตัดต้นไม้แม้เพียงต้นเดียวก็ต้องติดคุกจึงไม่สามารถละเว้นให้ใครได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง