8 โมงพรุ่งนี้ คาดเข้าค้นศูนย์บัญชาการวัดพระธรรมกาย

อาชญากรรม
9 มี.ค. 60
19:45
670
Logo Thai PBS
 8 โมงพรุ่งนี้ คาดเข้าค้นศูนย์บัญชาการวัดพระธรรมกาย
เปิดแผนจัดทัพชุดปฏิบัติการค้น 2 อาคารบุญรักษา และอาคาร 100 ปีของวัดพระธรรมกาย ชีเป็นศูนย์บัญชาการ หลังเกิดเหตุปาหินใส่รถทหารกระจกร้าว ขณะที่มีการตั้งกำแพงพระ-ศิษย์ ต้านการเข้าพื้นที่

วันนี้ (9 มี.ค.2560) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส ได้ตรวจสอบข้อมูลการเข้าตรวจค้นวัดพระธรรม กาย จ.ปทุมธานี โดยมีรายงานว่า ชุดปฏิบัติการค้นวัดพระธรรมกาย เตรียมแผนไว้ 2 รูปแบบคืออย่างช้า 1-2 สัปดาห์ และอย่างเร็วคือ 2-3 วันนี้ ขึ้นอยู่กับผู้บังคับบัญชา

โดยมีกำลังจากทหาร และตำรวจแบ่งเป็น 2 ส่วน คือกำลังเสริมที่รออยู่รอบนอกไม่สามารถระบุจำนวนได้ แต่รอคำสั่งเข้าพื้นที่ทันที และอีกส่วนคือกำลังที่ปฏิบัติอยู่ในพื้นที่ มีตำรวจ 18 กองร้อย ทหาร 6 กองร้อย และเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอประมาณ 200- 300 นาย ในจำนวนนี้ แบ่งออกเป็น 2 ชุด ชุดแรกจะเข้าไปปฏิบัติการ อีกชุดจะดูแลความเรียบร้อย ทั้งหมดนี้พร้อมปฏิบัติทันทีที่ได้ไฟเขียว

จนถึงขณะนี้ยังมีรายงานว่า ชุดปฏิบัติการตรวจค้น ยังให้ความสำคัญกับอาคารบุญรักษา และอาคาร 100 ปีที่เป็นอาคารทรงกลม มี 2 เหตุผลคือ ข้อมูลจากฝ่ายดูแลอาคารพบว่า ที่นี่น่าจะเป็นศูนย์บัญชาการของวัด จึงเชื่อได้ว่า พระธัมมชโย ยังอยู่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดีเอสไอ ตำรวจ และทหาร เจรจาลับๆ กับฝ่ายวัดพระธรรมกาย ยินยอมให้ตรวจค้นทั้งอาคารบุญรักษา และอาคาร 100 ปี จะเริ่มตรวจค้นพรุ่งนี้ (10 มี.ค.) ตั้งแต่เวลา 08.00 น. และหากวัดพระธรรมกายผิดเงื่อนไข ก็อาจส่งผลให้การขีดเส้นตรวจค้นให้เร็วขึ้น แต่ไม่ชัดเจนว่าร่อาจจะพรุ่งนี้เลย หรืออาจจะภายในสัปดาห์นี้

ขณะที่วันนี้ในช่วงสาย ทหารได้นำรถจี๊ปลาดตระเวน ชี้แจงต่อสื่อมวลชน หลังจากได้รับความเสียหายจากการถูกวัตถุ ปาใส่กระจกรถจนร้าว โดยเหตุเกิดบริเวณ สะพานใต้จุดประตู 4 ของวัดพระธรรมกาย

ต่อมาในช่วงบ่าย เกิดเหตุเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และดีเอสไอ -พระสงฆ์ และ ลูกศิษย์วัดพระธรรมกาย เผชิญหน้ากัน บริเวณประตู 4 ถนนเลียบคลอง3 หลังจากเจ้าหน้าที่พยายามขอเข้าประตู 4 ไปตรวจสอบสิ่งผิดปกติ เช่น ลูกหิน เนื่องจากมีเหตุกระจกรถจิ๊ป ท่ามกลางฝั่งพระ และศิษย์กว่า 200 คนตั้งเป็นกำแพง ยืนสวดมนต์ สะพานทางเข้าประตู 4 วัดธรรมกาย และตอนนี้เหตุการณ์ยุติแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง