ศาลรัฐธรรมนูญเกาหลีใต้ชี้ขาดถอดถอนประธานาธิบดี วันนี้

ต่างประเทศ
10 มี.ค. 60
07:06
249
Logo Thai PBS
ศาลรัฐธรรมนูญเกาหลีใต้ชี้ขาดถอดถอนประธานาธิบดี วันนี้
วันนี้ (10 มี.ค.) ศาลธรรมนูญเกาหลีใต้จะมีคำวินิจฉัยชี้ขาดว่าจะถอดถอนนางปาร์ก กึน เฮ ออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีจากข้อกล่าวหารับสินบนหรือไม่

วันนี้ (10 มี.ค.2560) ศาลรัฐธรรมนูญเกาหลีใต้จะเปิดการไต่สวนในเรื่องการถอดถอนนางปาร์ก กึน เฮ ออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีจากข้อกล่าวหารับสินบน คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงก่อนที่ศาลจะมีคำวินิจฉัยชี้ขาดว่าจะถอดถอนนางปาร์กอย่างถาวรหรือให้เธอกลับเข้าดำรงตำแหน่งตามเดิม หากศาลมีคำวินิจฉัยให้นางปาร์กออกจากตำแหน่ง จะเปิดทางให้มีการเลือกตั้งประธานาธิบดีภายใน 60 วัน

ก่อนหน้านี้ผู้แทนราษฎรเกาหลีใต้ออกเสียงลงมติให้ถอดถอนนางปาร์กออกจากตำแหน่ง แต่มติดังกล่าวจะต้องได้รับการยืนยันจากศาลรัฐธรรมนูญก่อนจะมีผล

ขณะที่เมื่อวานนี้ (9 มี.ค.) ชาวเกาหลีใต้ทั้งกลุ่มผู้สนับสนุนและผู้ประท้วงต่อต้านนางปาร์กเข้าร่วมการชุมนุมในกรุงโซล ก่อนที่ศาลธรรมนูญจะตัดสินชี้ชะตานางปาร์กในวันนี้

นางปาร์กถูกกล่าวหาว่าละเมิดบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญ โดยร่วมกับนางชอย ซุน ซิว เพื่อนสนิทใช้อำนาจกดดันบริษัทชั้นนำของเกาหลีใต้ให้บริจาคเงินเข้ากองทุนและยังปล่อยให้นางชอยเข้ามามีอิทธิพลในเรื่องการบริหารประเทศอีกด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง