สมใจชาวเกาหลีเหนือ หลังศาลถอดถอน “ปาร์ค กึน เฮ” ออกจากตำแหน่ง

ต่างประเทศ
11 มี.ค. 60
13:05
169
Logo Thai PBS
สมใจชาวเกาหลีเหนือ หลังศาลถอดถอน “ปาร์ค กึน เฮ” ออกจากตำแหน่ง
เกาหลีเหนือแสดงความยินดีต่อข่าวที่ศาลรัฐธรรมนูญเกาหลีใต้ถอดถอนนางสาวปาร์ค กึน เฮ ออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีจากข้อกล่าวหาคอร์รัปชั่น ขณะที่สหรัฐอเมริกายืนยันความสัมพันธ์กับเกาหลีใต้ยังคงเดิม

วันนี้ (11 มี.ค.2560) ชาวเกาหลีเหนือในกรุงเปียงยาง ต่างแสดงความยินดีต่อข่าวที่นางสาวปาร์ค กึน เฮ ถูกศาลรัฐธรรมนูญเกาหลีใต้ตัดสินถอดถอนออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีจากข้อกล่าวหาคอร์รัปชั่น

ชาวเกาหลีเหนือบางคน บอกว่า สมควรที่นางสาวปาร์คถูกถอดถอนออกจากตำแหน่ง เพราะในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา ได้สร้างความเจ็บปวดให้ผู้คนจำนวนมากและไม่เป็นที่ชื่นชอบของชาวเกาหลีเหนือ แค่ถูกถอดถอนออกจากตำแหน่งยังไม่เพียงพอ แต่นางสาวปาร์คจะต้องได้รับโทษอีกด้วย

นางสาวปาร์คดำเนินโยบายที่แข็งกร้าวต่อเกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นชาติคู่ปรปักษ์ หลังรัฐบาลเปียงยางทดลองนิวเคลียร์และจรวดพิสัยไกลท้าทายประชาคมโลกอย่างต่อเนื่อง

นายฌอน สไปเซอร์ โฆษกทำเนียบขาว ยังยืนยันว่าความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐอเมริกากับเกาหลีใต้ ยังมั่นคงไม่เปลี่ยนแปลง แม้นางสาวปาร์คจะถูกถอดถอนจากตำแหน่ง ซึ่งเป็นเรื่องภายในของเกาหลีใต้

นางสาวปาร์ควัย 65 ปี ไม่มีเอกสิทธิ์คุ้มครองในฐานะประธานาธิบดีอีกต่อไป หลังถูกถอดถอนออกจากตำแหน่งและอาจถูกดำเนินคดีในข้อหารับสินบนบีบบังคับและใช้อำนาจในทางที่ผิด จากข้อกล่าวหาสมคิดกับนางชอย ซุน-ชิล เพื่อนสนิทที่เข้ามามีอิทธิพลในการบริหารประเทศและเรียกรับผลประโยชน์จากบริษัทชั้นนำของเกาหลีใต้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง