จับตาผู้นำคนใหม่ "เกาหลีใต้"

ต่างประเทศ
11 มี.ค. 60
20:45
504
Logo Thai PBS
 จับตาผู้นำคนใหม่ "เกาหลีใต้"
ต้นเดือน พ.ค.นี้ เกาหลีใต้ จะจัดการเลือกตั้งผู้นำคนใหม่ หลังจาก น.ส.ปาร์ค กึน เฮ ถูกถอดถอนออกจากตำแหน่ง ขณะนี้หลายฝ่ายกำลังจับตามองว่าใครจะเป็นผู้สมัครประธานาธิบดีเกาหลีใต้คนต่อไป

น.ส.ปาร์ค กึน เฮ ต้องก้าวลงจากตำแหน่งประธานาธิบดีโดยไร้ความสง่างาม จากการพัวพันการทุจริตคอร์รัปชั่นที่เกี่ยวข้องกับ นางชเว ซุน ชิล เพื่อนสนิทที่เข้ามาแทรกแซงการบริหารประเทศและกดดันให้บริษัทขนาดใหญ่บริจาคเงินเข้ากองทุนกว่า 2,450 ล้านบาท ทำให้ศาลรัฐธรรมนูญตัดสินถอดถอนออกจากตำแหน่ง และส่งผลให้เป็นประธานาธิบดีคนแรกที่ถูกขับออกจากตำแหน่งก่อนหมดวาระ นับตั้งแต่เกาหลีใต้ปกครองระบอบประชาธิปไตยมานาน 37 ปี

ตามกฎหมายรัฐธรรมนูญของเกาหลีใต้ระบุให้ต้องเลือกตั้งใหม่ภายใน 60 วัน ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้งกำหนดไว้วันที่ 9 พ.ค.นี้ ขณะนี้ เริ่มเห็นหน้าผู้สมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีบ้างแล้ว โดยหนึ่งในผู้สมัครที่น่าจับตามองมากที่สุด คือ นายมูน แจ อิน วัย 64 ปี จากพรรคประชาธิปไตยซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน และเคยลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อสมัยที่แล้ว แต่ต้องพ่ายให้กับ น.ส.ปาร์ค กึน เฮ

ผศ.วิเชียร อินทะสี ภาควิชารัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร วิเคราะห์ว่า หากพรรคประชาธิปไตยได้รับเลือกตั้งก็จะเข้ามาแก้ไขปัญหาเรื่องการว่างงานและพยายามให้การดำเนินธุรกิจอย่างเป็นธรรมเพราะปัจจุบัน กลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ หรือ แชบอล มีส่วนแบ่งในตลาดมากและใช้เครื่องจักรกลแทนกำลังคน

ผศ.วิเชียร ประเมินว่าหากพรรคประชาธิปไตยได้รับเลือกตั้ง นโยบายกับเกาหลีเหนือก็จะเปลี่ยนไปด้วย เพราะในการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว นายมูน แจ อิน เคยเสนอให้เกาหลีใต้ลงนามสนธิสัญญาสันติภาพกับเกาหลีเหนือ เพราะหลังจากสงครามเกาหลีสงบก็มีเพียงความตกลงสงบศึกเท่านั้น

ขณะที่นักวิเคราะห์ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า นายมูนขาดชั้นเชิงทางการเมืองและมีนโยบายต่อเกาหลีเหนือที่อ่อนเกินไป โดยเมื่อเดือน ธ.คที่ผ่านมา นายมูนเคยกล่าวว่าหากได้รับเลือกตั้งก็จะเยือนเกาหลีเหนือ ก่อนไปสหรัฐอเมริกา อนาคตการเมืองของเกาหลีใต้จะพลิกโฉมหน้าไปหรือไม่ ต้องติดตามดูว่าชาวเกาหลีใต้เลือกใครมาบริหารประเทศซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้งกำหนดไว้ในวันที่ 9 พ.ค.นี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง