ทช.ลงตรวจกรมเจ้าท่าขุดลอกร่องน้ำทะเลใกล้แนวปะการัง

ภูมิภาค
13 มี.ค. 60
12:34
477
Logo Thai PBS
ทช.ลงตรวจกรมเจ้าท่าขุดลอกร่องน้ำทะเลใกล้แนวปะการัง
กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณปากคลอง บ้านหัวดอน อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ หลังชาวบ้านร้องเรียน "กรมเจ้าท่า" ขุดลอกโคลน เปิดร่องน้ำให้เรือเฟอรี่ข้ามอ่าวไทยหัวหิน-พัทยา และนำดินwปทิ้งกลางทะเล

หลังจากกลุ่มชาวประมงเรือเล็กบ้านหัวดอนหมู่บ้านเขาตะเกียบ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เรียกร้องให้กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง หรือ ทช. ตรวจสอบการขุดลอกร่องน้ำ บริเวณปากคลองบ้านหัวดอนเขาตะเกียบ ซึ่งปัจจุบันกรมเจ้าท่าได้สร้างเป็นท่าเทียบเรือเฟอร์รี่ข้ามอ่าว เส้นทางหัวหิน-พัทยา ให้ลึกมากขึ้น เป็นวันที่ 5 แล้ว จากนั้นนำตะกอนดินโคลน ใส่ในเรือบาสของกรมเจ้าท่า นำไปทิ้งในทะเล ห่างชายฝั่งประมาณ 3 กิโลเมตร


วันนี้ (13มี.ค.2560) นายวรรณ ชาตรี ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล สำนัก งานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 3 จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จะไปตรวจสอบและนำพิกัดที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง นำปะการังไปทิ้งเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์น้ำ เพื่อตรวจสอบและเก็บตัวอย่างน้ำทะเล และจะประสานไปยังกรมเจ้าท่า เพื่อขอดูพิกัดจุดทิ้งดินโคลนที่ขัดเจนอีกครั้ง


ด้าน นายสุเทพ ชูกำลัง ประธานกลุ่มประมงเรือเล็กบ้านหัวดอน อ.หัวหิน ประธานกลุ่มประมงเรือเล็กบ้านหัวดอนและชาวประมง เป็นห่วงจะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในทะเล และเกิดความเสียหายต่อแหล่งหากินของสัตว์น้ำ เพราะพื้นที่ดังกล่าว มีการวางปะการังเทียม ให้เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ทะเล การนำดินโคลนไปทิ้งทำให้เกิดน้ำขุ่น มีกลิ่นเหม็น ส่งผลกระทบต่อการทำประมงด้วย

ขณะเดียวกันให้กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง หรือ ทช.ส่งนักวิชาการเข้ามาตรวจสอบว่า การดำเนินการเช่นนี้จะส่งผลกระทบหรือไม่ เพราะบริเวณดังกล่าว มีแนวปะการังเทียมแหล่งอาศัยของสัตว์น้ำ ซึ่งกรมเจ้าท่าใช้เวลาขุดลอกถึง 48 วัน มีการนำดินโคลนไปทิ้งวันละ 3 เที่ยว จะทำให้บริเวณนี้มีปริมาณโคลนจำนวนมาก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง