ดีเอสไอ ปฏิเสธตั้งรางวัลนำจับ “ธัมมชโย” 1 ล้านบาท

อาชญากรรม
16 มี.ค. 60
10:29
395
Logo Thai PBS
ดีเอสไอ ปฏิเสธตั้งรางวัลนำจับ “ธัมมชโย” 1 ล้านบาท
กรมสอบสวนคดีพิเศษ ยืนยันไม่มีการตั้งรางวัลนำจับพระธัมมชโย 1 ล้านบาท แต่ยอมรับอยู่ระหว่างการแจ้งข้อกล่าวหาพระสงฆ์ และคณะศิษย์ของวัดพระธรรมกายที่ฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. ส่วน พระทัตตชีโว ประสานจะเข้าให้ปากคำในวันที่ 22มี.ค.นี้

วันนี้(16 มี.ค.2560) พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ รองโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวถึงกรณีมี การเผยแพร่เกี่ยวกับการตั้งเงินรางวัลนำจับพระธัมมชโย เป็นจำนวน 1 ล้านบาท ว่า ดีเอสไอ ไม่มีการตั้งเงินค่าหัว หรือเงินรางวัลนำจับ พระธัมมชโยแต่อย่างใด เพียงแต่ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้มีการพูดถึงการทำงานว่า ดีเอสไอ มี พ.ร.บ.การสอบสวนคดีพิเศษ ประกอบกับระเบียบกระทรวงยุติธรรม ที่มีการกำหนดค่าใช้จ่าย เพื่อให้ได้มา ซึ่งข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ในการดำเนินการตามกฎหมายคดีพิเศษ โดยค่าใช้จ่ายตรงนี้ เป็นสิ่งที่เจ้าหน้าที่สามารถเบิกจ่ายได้ หากพบว่ามีข้อมูลหรือข่าวสารที่น่าเชื่อถือได้ว่าจะเป็นประโยชน์ในการดำเนินการตามกฎหมาย

ด้านนายขจรศักดิ์ พุทธานุภาพ อัยการพิเศษ สำนักการสอบสวน 3 หนึ่งในคณะทำงานร่วมสอบคดีพระธัมมชโยรับของโจรฟอกเงิน กรณีสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน คลองจั่น กล่าวว่า หลังจากที่ได้มีการประชุม เพื่อแนวทางการสอบสวนคดีฟอกเงิน พบว่า มีการนำเงินวัดไปซื้อหุ้นอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งคดีเกี่ยวกับทรัพย์มูลนิธิวัดพระ ธรรมกาย ซึ่งเป็นแตกการสอบสวนเป็นคดีใหม่ตามที่ก่อนหน้านี้พบหลักฐานจากการตรวจสอบธุรกรรมการเงินของวัดพระธรรมกาย
โดยมีความชัดเจนว่า พระเผด็จ ผ่องสวัสดิ์ หรือ พระทัตตชีโว รองเจ้าอาวาสและรักษาการเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย นำเงินออกจากบัญชีของวัดไปซื้อหุ้น การที่พระทัตตชีโวมีตำแหน่งเป็นรักษาการเจ้าอาวาส ถือเป็นตำแหน่งเจ้าพนักงาน เข้าข่ายมีความผิดมาตรา 157 ฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ โดยมิชอบด้วย

"พระทัตตชีโว" ประสานให้ปากคำ 22 มี.ค.นี้


ขณะนี้คดีอยู่ระหว่างการสอบสวน หลังจากนี้อาจมีหลักฐานมากกว่าที่ปรากฏ สำหรับการประชุมในวันนี้ได้จัดกลุ่มคดี 15 สำนวน กระจายความรับผิดชอบให้ชุดสอบสวนรับไปดำเนินการ เช่น มูลนิธิ กลุ่มบุคคลบุคคล ที่นำเงินไปซื้อที่ดินแล้วไม่ได้ยกให้เป็นที่ดินของวัดหรือธรณีสงฆ์

ส่วนการดำเนินการกับพระและศิษย์วัดพระธรรมกาย เมื่อวานนี้ พระมหานพพร ปุญญชโย ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กรวัดพระธรรมกาย พร้อม พระสงฆ์วัดพระธรรมกาย อีก 2 รูป เดินไปยังสำนักงานอัยการจังหวัดธัญบุรี พร้อมด้วยทนายความ เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา กรณีขัดคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช.

ส่วนพระที่ยังไม่ได้เข้ารายงานตัวทั้งพระทัตตชีโว และพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ มีรายงานว่า เข้าพบพนักงานอัยการรับทราบข้อกล่าวหาแล้ว ขณะที่บางกระแสระบุว่า จะเข้าพบพนักงานอัยการในวันที่ 22 มี.ค.นี้ โดยทนายความยืนยันว่า พระสงฆ์ทุกรูปพร้อมที่จะเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

ด้านพระเทพรัตนสุธี เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี เปิดใจเป็นครั้งแรกกับรายการตอบโจทย์ ว่า ทางคณะสงฆ์ได้พยายามช่วยแก้ไขปัญหาวัดพระธรรมกายมาโดยตลอด ไม่เคยปกป้องอย่างที่มีการจับตามอง แต่ที่ไม่ประสบความสำเร็จ เพราะทางวัดพระธรรมกายไม่ไว้วางใจเจ้าหน้าที่รั

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง