“ประวิตร” กำชับทำความเข้าใจ 2 ฝ่ายค้านท่าเรือปากบารา-ไม่สั่งยุติเวที ค.1

สิ่งแวดล้อม
16 มี.ค. 60
11:10
320
Logo Thai PBS
“ประวิตร” กำชับทำความเข้าใจ 2 ฝ่ายค้านท่าเรือปากบารา-ไม่สั่งยุติเวที ค.1
พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เผยก่อนการประชุมบอร์ดสิ่'แวดล้อม กำชับทำความเข้าใจ กับประชาชนทุกโครงการที่มีผลกระทบกับสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะโครงการท่าเทียบเรือปากบารา จ.สตูล ที่มีการจัดเวทีค.1 วันนี้แต่ยังไม่สั่งยกเลิก

วันนี้( 16 มีค.2560) พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ที่สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือสผ. โดยกำชับในที่ประชุมบอร์ดสิ่งแวดล้อมเร่งสร้างความเข้าใจกับประชาชนทุกโครงการที่มีผลกระทบกับสิ่งแวดล้อม เนื่องจากมีหลายเรื่องเป็นวาระสำคัญด้านสิ่งแวดล้อมและเป็นเรื่องใหญ่ โดยเฉพาะเรื่องพลังงาน คือ โรงไฟฟ้าถ่านหินจังหวัดกระบี่ ซึ่ง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้กำชับให้รับฟังความคิดเห็นของประชาชนใน 3 เวที 14 จังหวัดภาคใต้ จะเริ่มหลังวันที่ 20 มี.ค.นี้ รวมถึง โครงการท่าเทียบเรือปากบารา จ.สตูล ที่จะต้องเร่งทำความเข้าใจ หลังเมื่อคืนที่ผ่านมากลุ่มผู้คัดค้านโครงการได้เข้าพื้นที่ล้มเวทีประชาพิจารณ์ในวันนี้ 

สำหรับ เวทีรับฟังความเห็นครั้งที่ 1 หรือ เวที ค.1 โครงการท่าเทียบเรือน้ำลึกปากบาราจ.สตูล ก่อนหน้านี้ผู้ชุมนุมยื่นข้อเรียกร้องให้รัฐบาลตัดสินใจ ยกเลิกการจัดเวทีดังกล่าว แต่ไม่เป็นไปตามข้อเสนอ แกนนำเครือข่ายผู้คัดค้าน จึงประกาศการเคลื่อนไหวมายังโรงเรียนบ้านปากบาง แเม้ระหว่างการเคลื่อนไหวจะไม่เกิดการปะทะที่รุนเเรง เเต่ก็มีการเผชิญหน้ากับทหาร และอาสาสมัครรักษาดินเเดนหลายจุด

 



ขณะที่บรรยากาศการจัดเวที ค.1 มีกำลัง ทหารจาก กอ.รมน.จ.สตูล หน่วยงานด้านความมั่นคง เเละ จนท.ที่เกี่ยวข้อง ประชุมประเมินสถานการณ์ที่ค่ายลูกเสือปากบาง ว่าจะเดินหน้าเวทีหรือไม่ หลังกลุ่มคัดค้าน ชุมนุมหน้ารร.บ้านปากบาง สถานที่จัดเวทีรับฟังความคิดเห็น หรือ ค.1 เเละปิดกั้นไม่ให้กลุ่มผู้สนับสนุนเข้าสถานที่จัดเวที 

ต่อมาในเวลา 11.00 น.เกิดการเผชิญหน้าระหว่างการเข้าขอคืนพื้นที่ ค.1 จ.สตูล และเบื้องต้นมีการส่งตัวแทนจากกลุ่มผู้คัดค้าน ผู้สนับสนุน และตัวแทนจากกรมเจ้าท่าเข้าหารือ  ฝั่งละ 10 คนเจรจาหาทางออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง