"หมอกควัน" ภาคเหนือยังน่าเป็นห่วง - คุณภาพอากาศเกินมาตรฐาน

ภัยพิบัติ
16 มี.ค. 60
11:30
810
Logo Thai PBS
"หมอกควัน" ภาคเหนือยังน่าเป็นห่วง - คุณภาพอากาศเกินมาตรฐาน
สถานการณ์หมอกควันในภาคเหนือยังน่าเป็นห่วง หลังไฟป่าเกิดขึ้นหลายพื้นที่ ทำให้เกิดหมอกควันปกคลุม โดยวันนี้ 3 จังหวัด ที่ค่าคุณภาพอากาศเกินมาตรฐาน

วันนี้ (16 มี.ค.2560) เจ้าหน้าที่ดับไฟป่าและอาสาสมัคร เข้าดับไฟป่าที่เกิดขึ้นหลายจุดใน จ.ลำปาง ซึ่งส่งผลให้มีหมอกควันสะสมเพิ่มขึ้น ล่าสุด เวลา 09.00 น.ที่ผ่านมา สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศ ตรวจวัดค่าปริมาณฝุ่นละออง ขนาดเล็กกว่า 10 ไมครอน (PM10) เกินค่ามาตรฐาน 2 สถานี จากทั้งหมด 4 สถานี คือที่ ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ วัดค่า PM10 ได้ 198 ไมโครกรัมต่อลูกบากศ์เมตร และ ต.ระบาท อ.เมืองลำปาง วัดค่า PM10 ได้ 131 ไมโครกรัมต่อลูกบากศ์เมตร จากค่ามาตรฐานที่ไม่เกิน 120 ไมโครกรัมต่อลูกบากศ์เมตร

ขณะที่ นายสุวัฒน์ พรมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง มีคำสั่งให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งติดตามสถานการณ์ไฟป่า และเข้าดับไฟทันทีที่ตรวจพบ และเฝ้าระวังกลุ่มคนที่มีพฤติกรรมลักลอบเผาป่า หากพบกระทำผิดให้ดำเนินการทางกฎหมายในอัตราโทษสูงสุด

ที่ จ.แม่ฮ่องสอนและตาก เป็นอีก 2 พื้นที่ ซึ่งมีค่าคุณภาพอากาศเกินมาตรฐาน โดยเฉพาะตามแนวชายแดนไทย - เมียนมาและพื้นที่สูงในเขตไทย พระมหานวปฎล กุสลญาโณ เจ้าอาวาสวัดโพธิคุณ บ้านห้วยหินฝน ต.แม่ปะ อ.แม่สอด จ.ตาก กล่าวว่า ผู้ที่เผาป่าต้องการเงินเพียงเล็กน้อย แต่เป็นการทำลายระบบนิเวศและส่งผลกระทบกับธุรกิจการท่องเที่ยว

ล่าสุด วันที่ 14 มีนาคม พื้นที่ จ.น่าน เกิดจุดความร้อน หรือ Hotspot สูงสุด 21 จุด รองลงมาคือ จ.แพร่ 14 จุด โดยทั้ง 9 จังหวัดภาคเหนือ จุดความร้อนส่วนใหญ่อยู่ในป่าสงวนแห่งชาติ 31 จุด รองลงมา ในเขตป่าอนุรักษ์ 29 จุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง