"ยิ่งลักษณ์" ขอรัฐบาลเท่าเทียมกรณีเรียกคืนภาษีหุ้นชินคอร์ป

การเมือง
17 มี.ค. 60
11:04
252
Logo Thai PBS
"ยิ่งลักษณ์" ขอรัฐบาลเท่าเทียมกรณีเรียกคืนภาษีหุ้นชินคอร์ป
น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เรียกร้องไปยังรัฐบาลให้บังคับใช้กฎหมายอย่างเสมอภาคและเท่าเทียมกันกรณีเรียกเก็บภาษีจากการขายหุ้นของบริษัท ชิน คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

วันนี้ (17 มี.ค.2560) น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางไปฟังการไต่สวนพยานฝ่ายจำเลยในคดีละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ไม่ระงับยับยั้งโครงการรับจำนำข้าวเป็นเหตุในรัฐเสียหาย ในนัดที่ 12 โดยกล่าวถึงการเรียกเก็บภาษีจากนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กรณีขายหุ้นบริษัท ชิน คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ว่า ศาลฎีกามีคำพิพากษายึดทรัพย์ไปแล้วถึง 45,000 ล้านบาท จึงตั้งข้อสังเกตการเรียกเก็บภาษี ทั้งที่ศาลฎีกาตัดสินไปแล้ว และหวังว่าคงไม่ใช่การใช้อำนาจหรือกฎหมายเพื่อประโยชน์ทางการเมือง หรือเพื่อที่จะหาวิธีการทางกฎหมายในการไล่ล่าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง

น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า การบังคับใช้กฎหมายต้องคำนึงถึงความยุติธรรมและบังคับใช้กับทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน ดังนั้น รัฐบาลควรชี้แจงว่าจะบังคับใช้กฎหมายใดในการเรียกเก็บภาษี เพราะไม่อยากเห็นการใช้อภินิหารทางกฎหมายเกิดขึ้น พร้อมทั้งขอให้ผู้รักษากติกาต้องคำนึงด้วยว่าปัญหาของการไม่บังคับใช้กฎหมายอย่างเท่าเทียมจะส่งผลต่อการสร้างความปรองดองหรือไม่

สำหรับการไต่สวนคดีปล่อยปละละเลยให้เกิดความเสียหายต่อโครงการรับจำนำข้าวในวันนี้ จะมีการไต่สวนนายพิชัย ชุนหวชิร ผู้เชี่ยวชาญด้านการขายข้าว และอดีตประธานกรรมการ บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน), พล.ต.อ.ธนกฤต อ่อนละออ และ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง อดีตรองนายกรัฐมนตรี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง