ขนส่งเชียงใหม่ติด"คิวอาร์โค๊ด" รถสองแถวแดง-แท็กซี่ คุมคุณภาพบริการ

ภูมิภาค
17 มี.ค. 60
19:28
800
Logo Thai PBS
ขนส่งเชียงใหม่ติด"คิวอาร์โค๊ด" รถสองแถวแดง-แท็กซี่ คุมคุณภาพบริการ
สำนักงานขนส่งเชียงใหม่ เดินหน้าแก้ปัญหารถโดยสารสาธารณะ โดยเฉพาะรถสองแถวแดงหลังถูกร้องเรียนจำนวนมากบังคับเก็บค่าโดยสารไม่เกิน 30 บาท/คน เหมาจ่ายไม่เกิน 200 บาท พร้อมนำระบบ "คิวอาร์โค๊ด" ควบคุมคุณภาพบริการ

เมื่อวันที่ 17 มี.ค.2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ประกอบการรถสองแถวสี่ล้อแดง แท๊กซี่มิเตอร์ และรถสามล้อเครื่อง กว่า 100 คน เข้าร่วมอบรมเพื่อยกระดับมาตรฐานการให้บริการ โดยมีเจ้าหน้าที่ขนส่ง ตำรวจจราจร ทหาร และนักวิชาการ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมเป็นวิทยากร หลังผู้ใช้บริการร้องเรียนว่าการให้บริการของรถดังกล่าวไม่ได้มาตรฐาน พูดจาไม่สุภาพ แต่งกายไม่เรียบร้อย และเก็บอัตราค่าโดยสารไม่เป็นธรรม

นายชาญชัย กีฬาแปง ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จะเรียกผู้ประกอบการรถโดยสารสาธารณะ ใน จ.เชียงใหม่ มารับการอบรมให้ครบทั้ง 3,000 คัน เพื่อให้เกิดเป็นมาตรฐานเดียวกัน โดยจะชี้แจงข้อร้องเรียนและเสียงวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆ ทำให้มีการเปรียบเทียบกับรถอูเบอร์แท๊กซี่และแกร็บคาร์ ซึ่งให้บริการดีกว่าทั้งที่เป็นรถที่ผิดกฎหมาย

สำหรับ การจัดอบรบเจ้าหน้าที่ได้เน้นย้ำให้ผู้ขับรถแท็กซี่มิเตอร์ที่รับ-ส่งผู้โดยสารภายในตัวเมืองเชียงใหม่ ไม่เกินแนวถนนวงแหวนรอบที่ 2 ให้กดมิเตอร์ทุกครั้ง ส่วนการรับ - ส่ง นอกเขต ถนนวงแหวนรอบที่ 2 สามารถใช้วิธีตกลงราคาตามความสมัครใจ

ขณะที่ รถสองแถวสี่ล้อแดงคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกประจำจังหวัดเชียงใหม่ ได้พิจารณาอนุมัติให้เปลี่ยนเป็นรถโดยสารไม่ประจำทาง สามารถเก็บค่าโดยสารไม่เกินคนละ 30 บาท และราคาเหมาไม่เกิน 200 บาท ภายในรัศมี ถนนวงแหวนรอบ 2 และห้ามปฏิเสธผู้โดยสาร เว้นแต่การบรรทุกนั้นก่อให้เกิดอันตรายแก่ผู้ขับรถหรือผู้โดยสาร

นอกจากนี้ สำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ ยังเปิดช่องทางให้ผู้ใช้บริการ สามารถติชมคนขับรถแต่ละคันได้ ผ่านเทคโนโลยี "คิวอาร์โค๊ด" ซึ่งจะนำมาใช้ก่อนเทศกาลสงกรานต์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง