ภาคเอกชนเดินหน้าสร้างศูนย์ซ่อมรถไฟครบวงจร

เศรษฐกิจ
19 มี.ค. 60
18:24
293
Logo Thai PBS
ภาคเอกชนเดินหน้าสร้างศูนย์ซ่อมรถไฟครบวงจร
บริษัทเอกชนรายใหญ่เตรียมเดินหน้าสร้างศูนย์ซ่อมรถไฟแบบครบวงจร เพื่อรองรับระบบรางซึ่งจะเกิดขึ้นในอนาคต หลังรัฐบาลประกาศเดินหน้าก่อสร้างโครงการรถไฟรางคู่ เพื่อพัฒนาระบบการจัดการขนส่งสินค้าและบริการของรถไฟ

วันนี้ (19 มี.ค.2560) จากกรณีที่การรถไฟแห่งประเทศไทยเตรียมเปิดประมูลโครงการจัดหาหัวรถจักรใหม่อีก 50 คัน วงเงิน 6,000 ล้านบาท ในช่วงกลางปีนี้ ส่งผลให้ภาคเอกชนเตรียมตัว ที่จะเข้าร่วมแข่งขันในการจัดซื้อจัดจ้าง ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ซี ไอ กรุ๊ป เปิดเผยว่า เตรียมลงทุนครั้งใหญ่ด้วยการก่อสร้าง ศูนย์ซ่อมรถไฟมาตรฐานครบวงจรแห่งแรกของประเทศไทย เพื่อรองรับการพัฒนาขนส่งรถไฟรางคู่ โดยภาคเอกชนที่จะเข้าร่วมประมูลจะเป็นผู้จัดหาหัวรถจักรใหม่ 50 คัน ควบคู่การซ่อมบำรุงหัวรถจักร เครื่องยนต์ โบกี้ผู้โดยสาร รถขนส่งสินค้าทุกประเทศ โดยการรถไฟฯ จะทำหน้าที่เดินรถเท่านั้น

ปัจจุบัน ประเทศไทยมีศูนย์ซ่อมรถไฟเพียง 5 แห่ง คือสถานีมักกะสัน สถานีบางซื่อ สถานีนครราชสีมา สถานีอุตรดิตถ์ และสถานีทุ่งสง ซึ่งยังมีจำนวนน้อยมื่อเทียบกับจำนวนรถไฟที่มีอยู่ ทำให้บริษัทเอกชนมองเห็นโอกาสนี้ โดยการรถไฟมีหัวรถจักร 200 คัน ทำงานได้เพียง 160 รอซ่อมอีก 40 คัน และยังมีโบกี้ขนส่งยังรอเข้าซ่อมในแต่ละปีเกือบ 300 คัน หากมีพัฒนาระบบรางคู่ ก็อาจจะมีปัญหาด้านการซ่อมบำรุง

สำหรับความคืบหน้าในการดำเนินงานของบริษัทได้จัดหาที่ดินสำหรับดำเนินการเรียบร้อยแล้ว ที่อำเภอบางน้ำเปรี้ยว จังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นเส้นทางรถไฟสายหลักของภาคตะวันออก ที่จะได้รับการพัฒนาเป็นรางคู่ ล่าสุด รายละเอียดของโครงการดังกล่าวจะเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการจัดซื้อจัดจ้าง ซึ่งมีนายประสาร ไตรรัตน์วรกุล เป็นประธาน ในวันพรุ่งนี้ เพื่อพิจารณาวางกรอบการประมูลให้มีความโปร่งใส และสามารถตรวจสอบได้ หลังจากที่มีการเปลี่ยนแปลงบอร์ดการรถไฟฯ เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง