"คลัง"ชงเสนอทำประกันผู้มีรายได้น้อยรายละ 99 บาท

เศรษฐกิจ
21 มี.ค. 60
07:54
412
Logo Thai PBS
"คลัง"ชงเสนอทำประกันผู้มีรายได้น้อยรายละ 99 บาท
ผู้มีรายได้น้อย เตรียมรับสวัสดิการจากรัฐเพิ่มอีก กระทรวงการคลัง เตรียมเสนอทำประกันภัยรายละ 99 บาท ชดเชยค่ารักษาพยาบาล 300 บาทต่อวัน ส่วนคนใช้รถเมล์ฟรีอ่วม รัฐยกเลิกขึ้นฟรีล็อตแรก 200 คัน

วานนี้(20มี.ค.2560) นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงการคลังเตรียมเสนอให้มีการทำประกันสำหรับผู้มีรายได้น้อย โดยรัฐบาลจะเป็นผู้จ่ายเบี้ยประ กันให้รายละ 99 บาท หากมีการรักษาพยาบาลจะชดเชยให้ 300 บาทต่อวันให้นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังพิจารณา หลังเปิดลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยซึ่งมีรายได้ต่ำกว่า 100,000 บาทต่อปี ในวันที่ 3 เม.ย.- 15 พ.ค.นี้ เพื่อให้ได้ทราบจำนวนผู้มีสิทธิชัดเจน ซึ่งจะทำให้ผู้มีรายได้น้อยมีโอกาสเข้าถึงการทำประกันภัยเพิ่มขึ้น


สวัสดิการประเภทประกันภัย เป็นส่วนหนึ่งของสวัสดิการภาครัฐที่จะมอบให้แก่ผู้มีรายได้น้อย นอกเหนือจากการขึ้นรถเมล์ฟรี รถไฟฟรี และการลดค่าน้ำและค่าไฟ

ด้าน นายสุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล ผู้อำนวยการ ขสมก. ระบุว่า เตรียมยกเลิกโครงการรถเมล์ฟรี ภายหลังจากที่ติดตั้งระบบตั๋ว ร่วมกับรถโดยสารของ ขสมก.ในช่วงเดือน ก.ย.นี้  

จากนั้นจะยกเลิกรถเมล์ฟรี ล็อตแรกราว 200 คัน จากนั้นจะยกเลิกล็อตที่สองในช่วงปลายปีและทำการยกเลิกล็อตสุดท้ายช่วงต้นปี 2561 ขณะนี้มีรถเมล์โดยสารสาธารณะที่ให้บริการฟรี ราว 800 คัน 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง