เกษตรกรห่วงคำนิยามในร่าง พ.ร.บ.เกษตรฯพันธสัญญา

การเมือง
21 มี.ค. 60
09:50
298
Logo Thai PBS
เกษตรกรห่วงคำนิยามในร่าง พ.ร.บ.เกษตรฯพันธสัญญา
กลุ่มเครือข่ายเกษตรกรพันธสัญญาเข้ายื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีและประธาน สนช. หลังกังวลคำนิยามในร่าง พ.ร.บ.สงเสริมและพัฒนาระบบเกษตรพันธสัญญา เนื่องจากจะส่งผลกระทบในอนาคต กรณีการยื่นขอสินเชื่อเกษตรกร

วันนี้ (21 มี.ค.2560) กลุ่มเครือข่ายเกษตรกรพันธสัญญาเกือบ 20 คน นำโดยนายวาสนา นาคดิลก เกษตรกรพันธสัญญา จ.ชัยภูมิ เข้ายื่นถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่านศูนย์บริการประชาชน สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องข้อเสนอของกลุ่มเกษตรกรต่อร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาระบบเกษตรพันธสัญญา ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เนื่องจากติดตามการพิจารณาร่างกฎหมายนี้ยังมีความกังวลใน 2 ประเด็น คือการนิยามคำว่า "ระบบเกษตรพันธสัญญา" และคำว่า "เกษตรกร" ที่อาจจะเกิดปัญหาและกระทบต่อการขอยื่นกู้ธนาคารในอนาคต

ขณะเดียวกัน กลุ่มสหกรณ์ภาคเกษตรจากทั่วประเทศ พร้อมด้วยกลุ่มเยาวชนนำรายชื่อ 1 ล้านชื่อยื่นถึงนายกรัฐมนตรี กระทรวงพลังงาน สนพ. และ กกพ.กรณีเรียกร้องให้การดำเนินโครงการโซล่าฟาร์มให้เกิดความโปร่งใสเป็นธรรม เพื่อลูกหลานเกษตรกรในอนาคต โดยในช่วงบ่ายจะมีการแถลงข่าวในประเด็นนี้ พร้อมทั้งขอโควต้าราชการที่เหลือ 250 เมกะวัตต์ ที่โรงแรมทาวน์อินทาวน์

ทั้งนี้ ในวันศุกร์ที่ 24 มีนาคมนี้ สภานิติบัญญัติแห่งชาติจะพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมและพัฒนาระบบเกษตรพันธสัญญา ในวาระ 2 อีกครั้ง หลังเกิดข้อถกเถียงในการนิยามคำว่า เกษตรกร และระบบเกษตรพันธสัญญา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง