33 องค์กร ประณามเหตุยิงนักกิจกรรมชาวลาหู่เสียชีวิต ร้องนายกฯ ตรวจสอบ

อาชญากรรม
21 มี.ค. 60
16:24
169
Logo Thai PBS
33 องค์กร ประณามเหตุยิงนักกิจกรรมชาวลาหู่เสียชีวิต ร้องนายกฯ ตรวจสอบ
33 องค์กรเครือข่ายภาคประชาชน ประณามกรณีทหารยิงเยาวชนนักกิจกรรมชาวลาหู่เสียชีวิต เรียกร้องนายกฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบข้อเท็จจริง

วันนี้ (21 มี.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.วิไลลักษณ์ เยอเบาะ กองเลขาเครือข่ายเยาวชนต้นกล้าชนเผ่าพื้นเมือง น.ส.เงิน ละวรรณ รองประธานเครือข่ายเยาวชนต้นกล้าชนเผ่าพื้นเมือง และ นายปณชัย จันตา ผู้ประสานงาน ศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพกลุ่มชาติพันธุ์และชนเผ่าพื้นเมืองแห่งประเทศไทย จังหวัดเชียงใหม่ อ่านแถลงการณ์ร่วมจาก 33 กลุ่มภาคีเครือข่ายภาคประชาชน กรณีทหารวิสามัญฆาตกรรมนายชัยภูมิ ป่าแส ประธานเครือข่ายเยาวชนต้นกล้าชนเผ่าพื้นเมือง เสียชีวิตเมื่่อวันที่ 17 มี.ค.ที่ผ่านมา ใน อ.เชียวดาว จ.เชียงใหม่

แถลงการณ์จาก 33 กลุ่มภาคีเครือข่ายภาคประชาชน ระบุว่า ขอประณามการกระทำของทหารว่าเป็นสิ่งโหดร้าย พร้อมเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และองค์กรสิทธิมนุษยชน ตรวจสอบข้อเท็จจริงและคืนความเป็นธรรมให้ผู้เสียชีวิต นอกจากนี้มีรายงานว่า เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทหารวิสามัญฆาตกรรมชาวไทยภูเขาเผ่าลีซอ อายุ 31 ปี ที่ด่านรินหลวง คล้ายกับกรณีนายชัยภูมิ ที่อ้างว่า ขัดขวางการจับกุมและจะใช้ระเบิดทำร้ายเจ้าหน้าที่ จึงต้องการให้เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง