ทหารที่วิสามัญฆาตกรรมนักกิจกรรมชาวลาหู่ เข้ามอบตัวแล้ว

ภูมิภาค
22 มี.ค. 60
08:09
359
Logo Thai PBS
ทหารที่วิสามัญฆาตกรรมนักกิจกรรมชาวลาหู่ เข้ามอบตัวแล้ว
ทหารที่วิสามัญฆาตกรรมนักกิจกรรมชาติพันธุ์ลาหู่บริเวณด่านตรวจ บ้านรินหลวง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ เข้ามอบตัวแล้ว ขณะที่ตำรวจแจ้งข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา พร้อมพิมพ์ลายนิ้วมือทำประวัติ ก่อนจะปล่อยตัวชั่วคราว

เมื่อวานนี้ (21 มี.ค.2560) พ.ต.อ.ชลเทพ ใหม่ไชย ผู้กำกับการ สภ.นาหวาย อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ เปิดเผยถึงคดีที่ทหารบริเวณด่านตรวจ บ้านรินหลวง ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว วิสามัญฆาตกรรมนาย นายชัยภูมิ ป่าแส นักกิจกรรมชาติพันธุ์ลาหู่ เมื่อวันที่ 17 มีนาคมที่ผ่านมาว่า ผู้บังคับบัญชาได้นำเจ้าหน้าที่ทหารที่เป็นผู้ยิงนายชัยภูมิเข้ามอบตัวกับพนักงานสอบสวนที่ สภ.นาหวาย แล้ว โดยตำรวจได้แจ้งข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา พร้อมพิมพ์ลายนิ้วมือทำประวัติ ก่อนจะปล่อยตัวชั่วคราว

ส่วนนายพงศ์นัย แสงตะล้า อายุ 19 ปี ผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมได้ให้การปฏิเสธไม่รู้เห็นกับยาบ้า 2,800 เม็ด ที่ซุกซ่อนอยู่ในกรองอากาศและไม่ได้เป็นเจ้าของรถยนต์ที่ขับมาในวันเกิดเหตุ โดยเป็นรถของนายชัยภูมิที่ซื้อมาได้ประมาณ 1 ปี แต่ยังไม่ได้โอนกรรมสิทธิ์ โดยในวันเกิดเหตุ นายชัยภูมิได้ขอให้ขับรถให้เท่านั้น ซึ่งหลังจากสอบสวนพนักงานสอบสวนได้นำตัวไปฝากขังต่อศาลจังหวัดเชียงใหม่แล้ว ส่วนบุคคลอื่นๆ ในส่วนของครอบครัวผู้เสียหาย พนักงานสอบสวนเตรียมเรียกแม่ของผู้ตายมาสอบสวนอีกครั้ง หลังเสร็จงานฌาปนกิจ

พ.ต.อ.ชลเทพ กล่าวว่า จากการตรวจสอบประวัติของนายชัยภูมิไม่พบมีประวัติถูกจับกุมหรือเกี่ยวข้องกับยาเสพติด แต่ยอมรับว่าบ้านของนายชัยภูมิอยู่ในพื้นที่ตะเข็บชายแดนที่มีความเคลื่อนไหวเรื่องยาเสพติดและที่ผ่านมา มีการจับกุมผู้ต้องหาพร้อมของกลางยาเสพติดได้บ่อยครั้ง ขณะที่นายพงศ์นัยมีภูมิลำเนาอยู่ใน ต.เชียงดาว ซึ่งอยู่นอกเขตรับผิดชอบของ สภ.นาหวาย ทำให้ไม่สามารถตรวจสอบประวัติได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง