ทช.คาดโทษมัคคุเทศก์ พานักท่องเที่ยวว่ายน้ำเล่น “ฉลามวาฬ”

สิ่งแวดล้อม
22 มี.ค. 60
08:21
1,698
Logo Thai PBS
ทช.คาดโทษมัคคุเทศก์ พานักท่องเที่ยวว่ายน้ำเล่น “ฉลามวาฬ”
กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง สั่งตรวจสอบพบมัคคุเทศก์ พานักท่องเที่ยวว่ายน้ำ กระโดดน้ำใกล้กับฉลามวาฬ บริเวณเกาะเต่า จ.สุราษฎร์ธานี เร่งลงพื้นที่ทำความเข้าใจวิธีปฏิบัติในการชม

วันนี้( 22 มี.ค.2560) น.ส.สุทธิลักษณ์ ระวิวรรณ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชาย ฝั่ง(ทช.) บอกว่า ได้รับรายงานกรณีมีมัคคุเทศก์ นำนักท่องเที่ยว ว่ายน้ำเล่นกับฉลามวาฬ บริเวณเกาะเต่า จ.สุราษฎร์ธานี โดยพบว่ามีนักท่องเที่ยวกระโดดน้ำ และว่ายน้ำรอบ ๆ ตัวฉลามวาฬ ซึ่งได้รับยืนยันว่าในช่วงเดือนมี.ค.ของทุกปี มีรายงานการพบฉลามวาฬได้ในพื้นที่เกาะชายฝั่งของจังหวัดชุมพร และสุราษฏร์ธานี เช่น เกาะเวียง และหมู่เกาะง่าม จังหวัดชุมพร เกาะเต่าและพื้นที่ใกล้เคียง โดยเฉพาะจุดที่พบฉลามวาฬบ่อย คือจุดดำน้ำหินขาว จุดดำน้ำพีวี และจุดดำน้ำสันตะกูด ซึ่งเป็นจุดที่มีการนำเรือรบมาจมลงเมื่อ 3 ปีก่อน ระหว่างเกาะเต่ากับเกาะนางยวน ทำให้นักท่องเที่ยวนิยมมาดำน้ำบริเวณนี้เป็นจำนวนมาก

อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง บอกว่า  ขณะนี้มอบหมาย ให้สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 4 เข้าพื้นที่ เพื่อให้คำแนะนำข้อควรปฏิบัติในการชมวาฬอย่างถูกวิธีต่อเรือนำเที่ยว ในพื้นที่เกาะเต่า เกาะเวียง เกาะง่าม จังหวัดชุมพร รวมทั้งติดตามตรวจสอบสืบหามัคคุเทศก์ หรือบริษัทที่พานักท่องเที่ยวไปทำกิจกรรมดังกล่าว เพื่อตักเตือนและป้องปรามไม่ให้กระทำการที่เป็นอันตรายต่อฉลามวาฬ ซึ่งเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ และร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนเป็นหลักฐานต่อไป

โดยปกติฉลามวาฬไม่มีพฤติกรรมก้าวร้าว แต่การกระทำลักษณะดังกล่าวของนักท่องเที่ยวเป็นการปฏิบัติที่ไม่ถูกต้อง เนื่องจากเป็นการรบกวนความเป็นอยู่ในธรรมชาติของฉลามวาฬ และเพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวเอง นักท่องเที่ยวไม่ควรเข้าใกล้หรือสัมผัสตัวฉลามวาฬ เพราะอาจทำให้มันตกใจจนทำอันตรายได้


สำหรับ ฉลามวาฬ ถูกจัดให้มีสถานภาพใกล้สูญพันธุ์ ซึ่งกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งได้เสนอให้ฉลามวาฬถูกยกระดับเป็นสัตว์สงวนชนิดใหม่ ลำดับที่ 18 ของไทย ตาม พ.ร.บ. สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง