ปั้นยอดมนุษย์สีเหลือง "Power Rangers" เป็นเลสเบี้ยน

ศิลปะ-บันเทิง
22 มี.ค. 60
12:20
1,107
Logo Thai PBS
ปั้นยอดมนุษย์สีเหลือง "Power Rangers" เป็นเลสเบี้ยน

การมีตัวละครเป็นเกย์ดูจะเป็นแฟชั่นของฮอลลีวูดในช่วงนี้ ล่าสุดหนังขบวนการยอดมนุษย์ 5 สี Power Rangers เปิดเผยว่ายอดมนุษย์สีเหลืองในเวอร์ชั่นนี้ เป็นหญิงสาวผู้มีรสนิยมรักเพศเดียวกัน นับเป็นครั้งแรกที่ตัวเอกในหนังยอดมนุษย์ถูกถ่ายทอดในฐานะผู้มีความหลากหลายทางเพศ

ถึงเนื้อหาจะได้เสียงวิจารณ์ไม่สวยเท่าไหร่ แต่ Power Rangers หนังขบวนการยอดมนุษย์ 5 สีเวอร์ชั่นภาพยนตร์ ก็สร้างประวัติศาสตร์ด้วยการเป็นหนังซูเปอร์ฮีโร่เรื่องแรก ที่มีตัวละครฝ่ายคุณธรรมเป็นเกย์ เพราะเวอร์ชั่นนี้ สาวผู้สวมบทยอดมนุษย์สีเหลืองได้ฉีกม่านประเพณียอดมนุษย์ ด้วยการแสดงพฤติกรรมหลงรักคนเพศเดียวกันเป็นครั้งแรก

แม้จะเป็นเพียงฉากเล็กๆ ในหนัง แต่ ดีน อิสราเอไลท์ ผู้กำกับ Power Rangers มองว่าเป็นสาห์นสำคัญสำหรับแฟนหนังรุ่นเยาว์ที่ยังสับสนกับเพศสภาพของตนเอง เพราะพวกเขาจะได้รู้ว่าไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะเป็นผู้มีความหลากหลายทางเพศ ด้าน เดวิด ยอสต์ อดีตผู้สวมบทยอดมนุษย์สีฟ้าในยุค 90 ที่ต้องเลิกแสดง Power Rangers หลังถูกคุกคามเพราะเปิดเผยความเป็นเกย์ ก็รู้สึกยินดีที่ชาว LGBT ได้เป็นสมาชิกขบวนการยอดมนุษย์ในที่สุด

จริงๆ แล้วยอดมนุษย์และวายร้ายสาวๆ ที่เป็น LGBT มีอยู่มากมายในโลกการ์ตูน ทั้ง Wonder Woman, Catwoman, Batwoman และ Harley Quinn แต่เมื่อมาสร้างเป็นหนังจอใหญ่ รสนิยมทางเพศของพวกเธอก็ถูกเปลี่ยนให้กลายเป็นคนรักต่างเพศเสียหมด ต่างจากวงการโทรทัศน์ที่ความหลากหลายทางเพศของตัวละครในซีรีส์ซูเปอร์ฮีโร่ได้รับการเปิดเผยมากขึ้น โดยฤดูกาลที่ 2 ของซีรีส์ Supergirl เคยสร้างความฮือฮาด้วยการให้พี่สาวของ Supergirl มีรสนิยมชอบผู้หญิงด้วยกันมาแล้ว

เอาเข้าจริง ยอดมนุษย์สีเหลืองตามต้นฉบับซีรีส์ Super Sentai ของญี่ปุ่นนั้น ต่างชอบผู้หญิงทุกคน เพราะผู้สวมบทยอดมนุษย์สีเหลืองในญี่ปุ่นจะเป็นผู้ชาย แต่มาเปลี่ยนให้ผู้หญิงรับบทในเวอร์ชั่น Power Rangers ของอเมริกา การมีจุดกำเนิดเป็นยอดมนุษย์ชาย จึงทำให้ชุดของ Yellow Ranger หลายเวอร์ชั่นไม่มีกระโปรง ต่างจากชุดยอดมนุษย์สีชมพูที่มักสวมกระโปรงตลอด เพราะผู้หญิงสวมบท Pink Rangers ทุกเวอร์ชั่นนั่นเอง

หญิงสาวผู้สวมบทยอดมนุษย์สีเหลืองใน Power Rangers เป็นคนแรก คือนักแสดงสาวเชื้อสายเวียดนาม แต่นับจากนั้นก็ไม่เคยมีชาวเอเชียรับบทดังกล่าวอีกเลย เพราะมองว่าการให้คนเอเชียผิวเหลืองมาสวมบท Yellow Ranger อาจถูกมองเป็นการเหยียดเชื้อชาตินั่นเอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง