พล.อ.สุรศักดิ์ สั่ง ทช.ใช้กฎหมายทะเลหามือฉกปะการังวิจัยสู้โลกร้อน

สิ่งแวดล้อม
22 มี.ค. 60
16:26
389
Logo Thai PBS
พล.อ.สุรศักดิ์ สั่ง ทช.ใช้กฎหมายทะเลหามือฉกปะการังวิจัยสู้โลกร้อน
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สั่งอธิบดี ทช.งัดกฎหมายทะเล มือฉกปะการังโต๊ะ 30 กิ่งที่เกาะจาน จ.ชลบุรี โดยประสานกองทัพเรือหาหลักฐานเอาผิด

วันนี้( 22 มี.ค.2560) พลเอกสุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรม ชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงกรณีปะการังโต๊ะ ที่ทีมวิจัยของ คณะวิทยาศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยที่ปลูกฟื้นฟูไว้บริเวณเกาะจาน อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี สูญหายจากการถูกขโมย ว่า ขอประณามการกระทำในครั้งนี้ เพราะปะการังโต๊ะ ปลูกเพื่อใช้ในงานวิจัยด้านทรัพยากรทางทะเล โดยการเพาะปะการังโต๊ะเป็นการศึกษาสายพันธุ์ปะการังที่ทนน้ำร้อน และไม่ฟอกขาวเมื่อเกิดปรากฏการณ์เอลนิโญ 

เบื้องต้นให้ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ประสานกองทัพเรือเข้าช่วยตรวจสอบพื้นที่ ด้วยการใช้พระราชบัญญัติส่งเสริมการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พ.ศ. 2558 เนื่องจากไม่ใช้พื้นที่รับผิดชอบโดยตรงของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แต่เป็นการขโมยงานวิจัยของประเทศต้องหาตัวผู้กระทำผิดมาให้ได้และหากฎหมายหรือมาตรการมาควบคุมพฤติกรรมดังกล่าวให้เกรงกลัวกฎหมายและหยุดกระทำผิด

ด้านน.ส.สุทธิลักษณ์ ระวิวรรณ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) บอกว่า ตรวจสอบ กิ่งปะการังที่นำไปปลูกบนแท่งปะการังเทียม (แท่งปูนสี่เหลี่ยม) ประมาณ 5 ปี ที่ เกาะจาน บริเวณด้านฝั่งจุดที่เรือจมสุธาทิพย์อยู่ในพื้นที่รับผิดชอบของหน่วยต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง (สอ.รฝ.) กองทัพเรือ เป็นกิ่งปะการังที่นำไปปลูกหายไปมากกว่า 30 กิ่ง เป็นกิ่งขนาดประมาณ 15 เซนติเมตร เหลือกิ่งปะการังบนแท่งปะการังเทียมเพียง 4 กิ่งเท่านั้น

จากร่องรอยที่เห็นบนแท่งปะการังเทียมพบเชือก คาดว่า น่าจะเป็นเชือกจากเรือนักท่องเที่ยวที่มาจอดและผูกกับแท่งปะการังเทียม ส่วนกิ่งปะการังที่หายไปอาจจะเกิดจากนักท่องเที่ยวเก็บไปเป็นที่ระลึก เนื่องจากไม่พบเศษซากของปะการังที่ร่วงหล่นในพื้นที่ใกล้เคียง หากเกิดจากการหักลงของกอปะการังเองจากธรรมชาติหรือการกระทำของมนุษย์ แต่มีลักษณะที่นำออกจากพื้นที่มากกว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างติดตามความชัดเจนต่อไป ในเบื้องต้นหน่วยบัญ ชาการสงครามพิเศษทางเรือ กองทัพเรือ  หน่วยงานที่รับผิดชอบในพื้นที่จะติดตามหาสาเหตุต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง