อุทยานฯ เร่งผลักดันช้าง "พลายสีดอแก้ว" เข้าป่า

สิ่งแวดล้อม
23 มี.ค. 60
07:10
471
Logo Thai PBS
อุทยานฯ เร่งผลักดันช้าง "พลายสีดอแก้ว" เข้าป่า
ชาวบ้านเลี้ยงผลไม้ช้างป่า "พลายสีดอแก้ว" เดินหากินเขตเทศบาลเมืองแกลง จ.ระยอง จนท.เขาชะเมากังวล กลัวติดใจไม่ยอมกลับเข้าป่า หลังพบ 2-3 ปี ออกหากินในพื้นที่เกษตรและสวนผลไม้บ่อยขึ้น

วานนี้ (22 มี.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พลายสีดอแก้ว ช้างป่าจากอุทยานแห่งชาติเขาชะเมา-เขาวง จ.ระยอง ที่เข้ามากินในเขตเทศบาลตำบลเมืองแกลง อ.แกลง จ.ระยอง 5 วันก่อน ยังคงเดินอยู่ใกล้ชุมชน โดยมีชาวบ้าน นำผลไม้มาเลี้ยงพลายสีดอแก้ว และบอกว่าไม่รู้สึกกลัว เพราะช้างตัวนี้ ไม่มีท่าทีดุร้าย และตลอด 5 วันที่มาหากินในเขตเทศบาลเมืองแกลงก็ไม่ได้ทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน

แต่เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กลับกังวลว่าพลายสีดอแก้วอาจไม่ยอมกลับเข้าป่า เพราะเขตชุมชนมีอาหารการกินที่สมบูรณ์กว่าในป่าธรรมชาติ แต่ต่อไปอาจสร้างความหงุดหงิดให้กับช้าง เพราะถูกต้อนให้อยู่ในพื้นที่จำกัด โดยเจ้าหน้าที่ 30 คนต้องคอยเฝ้าระวังช้างอย่างใกล้ชิด



ส่วนการผลักด้นช้างกลับเข้าสู่ป่า ยังไม่มีการตอบรับจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงทำได้เพียงการเฝ้าระวังไม่ให้ช้างทำความเสียหายแก่ทรัพย์สินของชาวบ้าน และป้องกันไม่ให้ชาวบ้านทำให้ช้างตื่นตกใจ

ในช่วง2 ถึง 3 ปีที่ผ่านมา พลายสีดอแก้วออกหากินในพื้นที่การเกษตร และบ้านเรือนชาวบ้านในหลายจังหวัดภาคตะวันออก ทั้ง จ.สระแก้ว จันทบุรี ฉะเชิงเทรา รวมทั้งประเทศกัมพูชาอีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง