ธนาคารทยอยปิดสาขาตั้งแต่ต้นปี 36 แห่ง หลังพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลง

เศรษฐกิจ
23 มี.ค. 60
08:18
1,375
Logo Thai PBS
ธนาคารทยอยปิดสาขาตั้งแต่ต้นปี 36 แห่ง หลังพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลง
ธนาคารเเห่งประเทศไทยเผยธนาคารพาณิชย์ปิดสาขาตั้งแต่ต้นปีสูงถึง 36 แห่งโดยเฉพาะในเขต กทม.และภาคกลาง เนื่องจากพฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป โดยหันมาให้บริการธุรกรรมการเงินผ่านช่องทาง Mobile Banking หรือ Internet Banking แทน

วันนี้ (23 มี.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รายงานว่า จำนวนสาขาธนาคารพาณิชย์เดือนกุมภาพันธ์ 2560 มีจำนวนสาขาทั่วประเทศ 6,980 แห่ง และได้มีการทยอยปิดสาขาลงแล้ว 36 แห่งตั้งแต่ช่วงต้นปี ส่วนใหญ่การปิดสาขาในพื้นที่กรุงเทพฯ และภาคกลางมากที่สุด โดยในพื้นที่กรุงเทพฯ ปิดลง 11 แห่ง ส่วนภาคกลางและภาคตะวันออกเฉียงเหนือปิดสาขาภาคละ 8 แห่ง ภาคใต้ 6 แห่ง และภาคเหนือ 3 แห่ง ธนาคารกสิกรไทยปิดสาขามากที่สุด 17 แห่ง รองลงมาเป็นธนชาต 16 แห่ง ธนาคารกรุงไทย และธนาคารทหารไทยอย่างละ 3 แห่ง

นายสมบูรณ์ จิตเป็นธม ผู้ช่วยผู้ว่าการสายนโยบายสถาบันการเงิน ธปท.เปิดเผยว่า ตั้งแต่ปี 2559 จนถึงช่วงไตรมาส 1 ของปีนี้ พบว่าธนาคารพาณิชย์ส่วนใหญ่จะมีการปิดสาขา มากกว่าเปิดสาขา เนื่องจากพฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป ธนาคารพาณิชย์จึงปรับตัวโดยทบทวนที่ตั้งสาขาและเพิ่มช่องทางการให้บริการผ่าน Mobile Banking หรือ Internet Banking หรือการนำเครื่องอิเล็กทรอนิกส์มาใช้ เพื่อให้ลูกค้าสามารถทำธุรกรรมได้ด้วยตัวเองด้วยค่าใช้จ่ายที่ต่ำลง โดยไม่ต้องเดินทางมาที่สาขา เเต่ทางผู้บริหารธนาคารบางส่วน ระบุว่าพนักงานต้องปรับการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เเละบางเเห่งบอกว่าการปิดสาขาไม่มีผลกระทบต่อพนักงาน

นอกจากนี้ ธนาคารพาณิชย์ยังมีการปรับรูปแบบสาขาให้มีขนาดที่เหมาะสม อยู่ในที่ตั้งที่ลูกค้าเข้าถึงง่ายเช่น มีสาขาตามห้างสรรพสินค้าให้บริการ 7 วัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง