ธุรกิจเช่าเพื่อนในประเทศญี่ปุุ่น

ศิลปะ-บันเทิง
26 มี.ค. 60
13:18
1,226
Logo Thai PBS
ธุรกิจเช่าเพื่อนในประเทศญี่ปุุ่น
สังคมญี่ปุ่นได้ชื่อว่าจริงจังกับการทำงาน จนเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ชาวญี่ปุ่นขาดชีวิตส่วนตัว จึงเกิดบริการแนวใหม่ที่กำลังเป็นกระแส คือธุรกิจการเช่าคนแปลกหน้า เพื่อเติมเต็มความรู้สึกและเพื่อการเข้าสังคม

จะมีงานวิวาห์ในฝัน แค่โรแมนติกอย่างเดียวไม่พอ เพราะเจ้าสาวคนนี้ใช้ตัวช่วยจากบริษัท Family Romance จ้างคนแปลกหน้ามาเป็นสักขีพยานความรัก เพิ่มจำนวนแขกเพื่อให้งานออกมาดูดี บริการสุดแปลกในญี่ปุ่นที่มีอยู่จริง เพื่อเป็นทางออกสำหรับคนเพื่อนน้อย ให้ดูมีภาพลักษณ์เป็นที่ยอมรับ ส่วนรูปแบบที่ฮอตที่สุดตอนนี้คือการเช่าเพื่อนเพื่อถ่ายรูปอวดลงโลกออนไลน์ ใครอยากดูเพื่อนเยอะก็จ่ายเพียง 8,000 เยน หรือกว่า 2,000 บาท เริ่มต้นขั้นต่ำ 2 ชั่วโมงและถ่ายรูปได้ไม่จำกัด ซึ่งหนึ่งในผู้ใช้บริการโพสต์รีวิวหลังการขายว่า เขาเช่าคนแปลกหน้าจากบริษัทนี้ถึง 10 คนเพื่อร่วมงานวันเกิดสุดหรูที่โรงแรม ก่อนจะถ่ายรูปโพสต์ลงทวิตเตอร์และเฟซบุ๊ค หลายคนยังเลือกกลับมาใช้บริการนี้ซ้ำ เพื่อช่วยเติมเต็มความรู้สึก

ภัทรพล เหลืองบุญชู ผู้ก่อตั้งเพจ Japansalaryman กล่าวว่า ธุรกิจแบบนี้ที่มีขึ้นเพราะเขาเห็นช่องทางว่ามันเติมเต็มความรู้สึกได้ ในญี่ปุ่นคนทำงานต้องการการบาลานซ์ระหว่างงานกับชีวิตส่วนตัวมากขึ้นกว่าเดิม

ญานนีน ภารวี ไวเกล (พลอยชมพู) นักร้อง กล่าวว่า เพิ่งจะเคยได้ยิน เขาก็คงเหงาก็เลยหันมาพึ่งทางเลือกนี้

สื่อต่างประเทศ Worldcrunch รายงานว่าในญี่ปุ่น ธุรกิจการจ้างคนแปลกหน้าเป็นเพื่อนได้รับความนิยมอย่างมาก มีบริษัทที่เปิดทำธุรกิจแนวนี้กว่า 10 แห่ง มากขึ้นกว่า 8 ปีก่อนเป็นเท่าตัว โดย Client Partners หนึ่งในบริษัทเช่าเพื่อนที่ใหญ่ที่สุดคิดค่าบริการชั่วโมงละ 2980 เยน หรือ 924 บาท ทั้งยังต่อยอดไปในรูปแบบความสัมพันธ์อื่นๆ เช่น การจ้างเป็นแฟน เป็นสามีหรือภรรยา รวมทั้งธุรกิจเช่า "คุณลุง" หรือชายมีอายุ ที่จำกัดเฉพาะไว้เป็นเพื่อนคุยและเพื่อนคู่คิดเท่านั้น หากในแง่หนึ่ง ธุรกิจการจ้างคนแปลกหน้าเพื่อเติมเต็มความรู้สึกทางใจ ก็มีหลายมุมชวนให้คิดต่อ ทั้งแนวคิดของคนญี่ปุ่นยุคใหม่ต่อเรื่องความสัมพันธ์ และแรงกดดันจากสภาพสังคมในแดนอาทิตย์อุทัย

ผู้ก่อตั้งเพจ Japansalaryman กล่าวอีกว่า สำหรับคนญี่ปุ่น เรื่องของการมีแฟน มีความสัมพันธ์ มันเป็นจุดหนึ่งที่สังคมเพ่งเล็งเหมือนกัน เมื่อมีการบริการแบบนี้ออกมา มันก็ตอบโจทย์ได้ แต่ถามว่ามันใช่ซะทีเดียวมั้ยก็คงไม่

เบื้องหลังธุรกิจเช่าคนแปลกหน้าเป็นเพื่อนในญี่ปุ่น เคยนำมาตีแผ่ผ่านหนังสารคดี "Rent a Family Inc." เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับ "ริวจิ" ผู้ก่อตั้งบริษัทให้เช่าคนแปลกหน้าเป็นเพื่อน เป็นแฟน หรือแม้กระทั่งคนในครอบครัว หากการทำงานที่ต้องรักษาความลับให้ลูกค้า กลับส่งผลกระทบต่อครอบครัว ที่ไม่สามารถเล่าเรื่องอาชีพของตัวเองให้ภรรยาฟังได้ เมื่อเป็นเรื่องของจิตใจและความรู้สึกก็เป็นเรื่องซับซ้อน ทางเลือกของการเติมเต็มเรื่องความสัมพันธ์ในสังคมยุคใหม่ ก็สามารถมองได้หลายแง่มุม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง