คมนาคมเร่งเดินหน้ารถไฟทางคู่ 2 เส้นทาง คาดชงเข้า ครม.เดือน พ.ค.-มิ.ย.นี้

เศรษฐกิจ
26 มี.ค. 60
19:58
720
Logo Thai PBS
คมนาคมเร่งเดินหน้ารถไฟทางคู่ 2 เส้นทาง คาดชงเข้า ครม.เดือน พ.ค.-มิ.ย.นี้
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเผยจะเร่งเดินหน้าโครงการรถไฟทางคู่ ช่วงเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ และช่วงบ้านไผ่-มุกดาหาร-นครพนม คาดว่าเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาในเดือนพฤษภาคมถึงมิถุนายนนี้

วันนี้ (26 มี.ค.2560) นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการเปิดงานวันคล้ายวันสถาปนาการรถไฟครบรอบ 120 ปีว่า รัฐบาลมีแผนที่จะเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งและการเดินทางด้วยระบบราง จากเดิมร้อยละ 2 เป็นร้อยละ 10 ซึ่งจะประหยัดต้นทุนด้านพลังงานและสามารถขนส่งในปริมาณที่มากขึ้น ส่วนแผนแม่บทการพัฒนารถไฟระยะที่ 1 ซึ่งมีรถไฟทางคู่เส้น 5 เส้นทาง ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการกำกับการจัดซื้อจัดจ้าง (ซูเปอร์บอร์ด) ในการปรับแก้ทีโออาร์ คาดว่าน่าจะสามารถสรุปผลได้ในสัปดาห์นี้

สำหรับแผนแม่บทการสร้างทางรถไฟระยะที่ 2 เป็นรถไฟทางคู่เส้นทางใหม่อีก 2 เส้นทาง คือช่วงเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ และช่วงบ้านไผ่-มุกดาหาร-นครพนม อยู่ระหว่างการพิจารณาของสภาพัฒน์ฯ คาดว่าจะสามารถเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาในเดือนพฤษภาคมถึงมิถุนายนนี้

ขณะที่การตั้งบริษัทบริหารสินทรัพย์ของการรถไฟ บอร์ดการรถไฟรายงานว่า คณะกรรมการ คนร.ได้ให้ความเห็นชอบว่าควรมีการจัดตั้งบริษัทลูกเพื่อบริหารทรัพย์สิน ซึ่งจะเป็นบริษัทแรกที่มีการพิจารณาจัดตั้ง ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาในการจัดตั้งเพื่อดูแลทรัพย์สินให้เกิดประโยชน์ เพื่อที่หากสร้างรถไฟฟ้าเส้นทางสายใหม่ๆ จะสามารถพัฒนาตัวสถานีและการพัฒนาเมืองให้เกิดประโยชน์สูงสุด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง