ภาคประชาชน เมินร่วมเวทีรับฟังความเห็นพลังงานใต้

สิ่งแวดล้อม
27 มี.ค. 60
11:14
476
Logo Thai PBS
ภาคประชาชน เมินร่วมเวทีรับฟังความเห็นพลังงานใต้
เครือข่ายภาคประชาสังคมหลายองค์กร ปฎิเสธเข้าร่วมเวทีสร้างความรู้ความเข้าใจและรับทราบความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์พลังงานไฟฟ้าในพื้นที่ภาคใต้ เนื่องจากเห็นว่าผู้เข้าร่วมส่วนใหญ่เป็นตัวแทนภาครัฐ

วันนี้ (27 มี.ค.2560) ที่ศูนย์ประชุมนานาชาติ ฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จัดเวทีสร้างความรู้ความเข้าใจและรับทราบความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์พลังงานไฟฟ้าในพื้นที่ภาคใต้ โดยมีตัวแทนจากภาครัฐ ภาคเอกชน รวมถึงตัวแทนจากภาคประชาชนใน 6 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง เข้าร่วมเวทีในครั้งนี้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครองหลายร้อยนายกระจายกำลังรักษาความปลอดภัยโดยรอบ

สำหรับกิจกรรมในช่วงเช้า จะเป็นการสร้างความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับสถานการณ์พลังงานไฟฟ้าในภาคใต้ โดยกระทรวงพลังงาน กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ส่วนในช่วงบ่ายจะเปิดเวทีให้ตัวแทนภาคประชาสังคมร่วมแสดงความคิดเห็น

อย่างไรก็ตาม เครือข่ายประชาชนจังหวัดชายแดนภาคใต้ปกป้องสิทธิชุมชนและสิ่งแวดล้อมเพื่อสันติภาพ ซึ่งเป็นเครือข่ายที่คัดค้านโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา ไม่ได้เดินทางเข้าร่วมในเวทีครั้งนี้ โดยนายดิเรก เหมนคร ผู้ประสานงานเครือข่ายฯ บอกว่า ทางเครือข่ายไม่ได้เรียกร้องให้จัดเวทีดังกล่าว แต่ต้องการให้จัดเวทีภายหลังจากปฏิรูประบบการรับฟังความคิดเห็น รายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม อย่างไรก็ตาม คำสั่ง คสช.ข้ามขั้นตอนนั้นมา จึงกังวลว่าเวทีในวันนี้จะกลายเป็นเวทีที่สร้างความชอบธรรมในการก่อสร้างโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา ซึ่งไม่เกิดประโยชน์และไม่สามารถแก้ไขปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นได้

ขณะที่นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล ผู้ประสานงานเครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหิน พร้อมด้วยเครือข่ายฯ อ่านแถลงการณ์โดยมีใจความสำคัญว่า จุดยืนของทางเครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหินเห็นด้วยกับโจทย์ของ คสช.ในการจัดตั้งให้มีเวทีสร้างความรู้ ความเข้าใจ และรับทราบความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์พลังงานไฟฟ้าในพื้นที่ภาคใต้ เพื่อจะร่วมกันจัดหาทางออกเรื่องพลังงาน แต่เครือข่ายไม่เห็นด้วยในเรื่องของกระบวนการการจัดเวทีในวันนี้ เนื่องจากมีความลำเอียงและไม่ชอบธรรมทั้งหมด โดยมองจากกำหนดการในช่วงเช้าที่มีการนำเสนอข้อมูลจากกลุ่มคนที่ต้องการให้เกิดโรงไฟฟ้าถ่านหิน ส่วนช่วงบ่ายจะเป็นการพูดของกลุ่มคนที่คัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหิน ทางเครือข่ายมองว่ากระบวนการทั้งหมดไม่สามารถนำไปสู่โจทย์ที่ทาง คสช.สร้างไว้ได้อย่างแท้จริง

อย่างไรก็ตาม เครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านจะเป็นหนึ่งในผู้เข้าร่วมเวทีสร้างความรู้ ความเข้าใจ และรับทราบความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์พลังงานไฟฟ้าในพื้นที่ภาคใต้ในวันนี้ เพื่อร่วมนำเสอทางออกด้านพลังงานกับภาครัฐ ในส่วนบทสรุปการเคลื่อนไหวของเครือข่ายจะมีท่าทียังไง ก็คงต้องรอดูสถานการณ์ในวันนี้ก่อน แต่สิ่งสำคัญคือเวทีการคุยในวันนี้ จะไม่นำไปสู่การอนุมัติโครงการใดๆ ทั้งสิ้น

นายอัครเดช ฉากจินดา หนึ่งในเครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหิน กล่าวว่า บรรยากาศวันนี้ไม่ต่างอะไรกับเวทีรับฟังความคิดเห็นที่ผ่านมา มีการนำคนมาเข้าร่วม การคุ้มกันพื้นที่จากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ป้ายลงทะเบียนแยกชัดเจนว่าใครอยู่ฝ่ายไหน ซึ่งกระบวนการนี้มีความผิดพลาดขาดการมีส่วนร่วม และคิดว่าทางออกด้านพลังงานไม่มีแน่นอน หากกระบวนการเป็นอย่างนี้

สำหรับวันนี้ คสช.จัดเวทีสร้างความรู้ ความเข้าใจ และรับทราบความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ความมั่นคงด้านพลังงานในพื้นที่ภาคใต้ พร้อมกัน 3 ที่ 3 เวที คือ เวที จ.สุราษฎร์ธานี ที่โรงแรมไดมอนด์พลาซ่า เวที จ.สงขลา ที่ศูนย์ประชุมนานาชาติ ฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และ จ.กระบี่ โดยรูปแบบเวทีจะเน้นหน่วยงานรัฐให้ข้อมูลสร้างโรงไฟฟ้าเพิ่มเป็นหลัก โดยอ้างการขาดแคลนไฟฟ้า

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง