จับตาแผนจัดซื้อเรือดำน้ำ 1.8 หมื่นล้านเข้า ครม.พรุ่งนี้

การเมือง
27 มี.ค. 60
19:28
279
Logo Thai PBS
จับตาแผนจัดซื้อเรือดำน้ำ 1.8 หมื่นล้านเข้า ครม.พรุ่งนี้
พรุ่งนี้ (28มี.ค.) ลุ้นพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เสนอแผนซื้อเรือดำน้ำจากจีน วงเงิน 1.8 หมื่นล้านเข้าพิจารณาในครม.หลังเคาะงบก้อนแรก 800 ล้านบาทต้องจบภายในสิ้นเดือนมี.ค.นี้

วันนี้ (27 มี.ค.2560) พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีแผนจัดซื้อเรือดำน้ำลำแรก รุ่น Yuan Class S 26 T จากประเทศจีน มูลค่า 18,000 ล้านบาท โดยระบุถึงเงื่อนไขการจัดซื้อเรือดำน้ำจากจีน 2 ลำแถม 1 ลำว่าการซื้อแบบนี้ได้ส่วน ลด และไม่เกินงบ แต่ไม่ใช่ความตั้งใจของจีนที่อยากขาย 3 ลำ 

แผนการจัดซื้อเรือลำน้ำ ถูกจับตาหลังนำทีม ผบ.เหล่าทัพ ลงพื้นที่อู่ราชนาวีมหิดลอดุลยเดช กรมอู่ทหารเรือ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เมื่อวันที่ 6 มี.ค.ที่ผ่านมา เพื่อดูสายงานด้านการซ่อมบำรุงยุทโธปกรณ์ ซึ่งส่วนหนึ่งเตรียมพร้อมไว้สำหรับการซ๋อมบำรุงเรือดำน้ำที่จะเข้าประจำการในอนาคต ก็ทำให้โครงการจัดซื้อเรือดำน้ำของกองทัพเรือถูกจับตามองมากขึ้น หลังผ่านการพิจารณาจัดสรรงบประมาณปี 2560 ของ สนช.แล้ว

พล.อ.ประวิตร ย้ำว่า เรื่องนี้ต้องเสนอเข้า ครม.แน่นอน ส่วนจะจัดซื้ออย่างไร ขึ้นกับงบประมาณของไทยเป็นหลัก ทั้งนี้มีการคาดการณ์ว่า พล.อ.ประวิตร อาจนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุม ครม.ในวันพรุ่งนี้ (28 มี.ค.)เพราะงบประมาณดำเนินการก้อนแรก 800 ล้านบาท ตามแผน การจัดซื้อเรือดำน้ำลำแรก จะต้องนำเข้าที่ประชุมครม.ภายในเดือนมีนาคม หลังสำนักงบประมาณเคยเร่งรัดทุกหน่วยงานให้การขออนุมัติงบประมาณที่มีวงเงินไม่เกิน 1,000 ล้านบาท ต้องนำเข้าที่ประชุม ครม.ภายในเดือนนี้ไม่เช่นนั้น จะถูกตัดงบประมาณไปให้หน่วยงานอื่น หรือ โครงการอื่นแทน


สำหรับเรือดำน้ำรุ่น Yuan Class S 26 T จากจีน ได้ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการ พิจารณาจัดซื้อเรือดำน้ำของกองทัพเรือ โดยการจัดซื้อในครั้งนี้ เป็นแบบแพ็คเกจ ทั้งเรื่องของเรือ อาวุธ การฝึกอบรม และการดูแลอะไหล่เรือดำน้ำ โดยไทยได้เตรียมพร้อมอู่ราชนาวีมหิดลอดุลยเดชกรมอู่ทหารเรือ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ไว้รองรับแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง