ผบ.ทบ.ยอมรับภาพซีซีทีวีเหตุวิสามัญฯ "ชัยภูมิ" ไม่ตอบโจทย์ทั้งหมด ยืนยันไม่ปกป้องหากทหารผิด

อาชญากรรม
28 มี.ค. 60
14:39
13,406
Logo Thai PBS
ผบ.ทบ.ยอมรับภาพซีซีทีวีเหตุวิสามัญฯ "ชัยภูมิ" ไม่ตอบโจทย์ทั้งหมด ยืนยันไม่ปกป้องหากทหารผิด
ผู้บัญชาการทหารบกยอมรับว่าภาพซีซีทีวีในเหตุการณ์วิสามัญนายชัยภูมิ ป่าแส นักกิจกรรมด้านชาติพันธุ์ไม่ตอบโจทย์ทั้งหมด พร้อมยืนยันยันไม่ปกป้องหากทหารผิด

วันนี้ (28 มี.ค.2560) พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก เปิดเผยถึงกรณีการเรียกร้องให้กองทัพภาคที่ 3 เปิดเผยภาพวงจรปิด (ซีซีทีวี) กรณีทหารวิสามัญนายชัยภูมิ ป่าแส ผู้กระทำผิดตาม พ.ร.บ.ยาเสพติด ซึ่งเป็นนักกิจกรรมด้านชาติพันธุ์ที่ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ว่า ได้ดูภาพซีซีทีวีแล้วแต่ไม่ตอบโจทย์ทั้งหมด ต้องปล่อยให้กระบวนการยุติธรรมดำเนินการไปเพราะถือว่าเป็นพยานหลักฐานชิ้นหนึ่ง ดังนั้น จะพูดเรื่องนี้ให้น้อยที่สุด ในส่วนของคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงที่กองทัพบกตั้งขึ้นได้รายงานผลเบื้องต้นแล้วไม่สามารถพูดได้เช่นกันเพราะจะกลายเป็นชี้นำ แต่จะเก็บไว้เป็นรายงานของกองทัพเท่านั้นไม่ส่งให้กับตำรวจ ซึ่งกรณีนี้แยกเป็น 2 คดี คือคดียาเสพติดและการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่

ส่วนกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์คำพูดของ พล.ท.วิจักขฐ์ สิริบรรสพ แม่ทัพภาคที่ 3 ที่ระบุว่า หากอยู่ในเหตุการณ์นี้อาจจะกดออโต้ไปแล้วนั้น ก็เข้าใจแม่ทัพภาคที่ 3 ที่ต้องการสื่อว่าพลทหารที่ดำเนินการไปผ่านการฝึกมาเป็นอย่างดี จึงยิงแค่นัดเดียว ส่วนที่เกิดปัญหาขึ้นจนมีการร้องเรียนเรื่องจริยธรรมของแม่ทัพภาคที่ 3 ก็มาจากการตีความไม่หมด ซึ่งได้เตือนแม่ทัพภาคที่ 3 ให้ระมัดระวังเรื่องคำพูดแล้ว แต่ต้องยอมรับว่าการพูดกับสื่อมวลชนบางครั้งก็รู้สึกตื่นเต้น ขอยืนยันว่าว่าหากกำลังพลทำเกินกว่าเหตุก็ต้องรับผิดชอบ กองทัพไม่ปกป้องแน่นอน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง