ชี้ "ฟอเร็กซ์-ไบนารีออพชัน" คล้ายบ่อนออนไลน์

เศรษฐกิจ
29 มี.ค. 60
19:51
13,568
Logo Thai PBS
ชี้ "ฟอเร็กซ์-ไบนารีออพชัน" คล้ายบ่อนออนไลน์
นักล่าเงินออนไลน์ที่กำลังลงทุนกับการเก็งกำไรจากการแลกเปลี่ยนค่าเงินอยู่ในขณะนี้คงรู้ดีอยู่แล้วว่า ทั้งฟอเร็กซ์และไบนารีออพชันเป็นผลิตภัณฑ์ที่ยังไม่มีกฎหมายรองรับ จึงมีความเสี่ยงทั้งจากการเก็งกำไรที่อาจผิดพลาดและความเสี่ยงในกรณีที่โบรกเกอร์ไม่จ่ายเงินเมื่อต้องการถอนเงินออกจากบัญชี

แม้ว่าทั้งฟอเร็กซ์และไบนารีออพชันจะเป็นที่รู้จักกันดีในหมู่นักลงทุนรายย่อย โดยเฉพาะผู้ที่ใช้วิธีการหาเงินจากออนไลน์ แต่ก็ยังไม่เป็นที่รับรู้กันอย่างกว้างขวางในวงการตลาดเงินตลาดทุนและวงการกฎหมายไทย ซึ่งทั้ง 2 วงการก็มีความเห็นในระดับหนึ่ง

ไพบูลย์ บุนนาค ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายกำกับการปฏิบัติงาน ธนาคารมิตซูโฮ จำกัด เปิดเผยว่า เท่าที่ศึกษารูปแบบของฟอเร็กซ์และไบนารีออพชัน เป็นการเก็งกำไรจากการซื้อขายเงินตราต่างประเทศ และยังเข้าข่ายเป็นการพนันอย่างหนึ่ง เนื่องจากไม่ใช่เป็นการซื้อขายเงินตราต่างประเทศเพื่อนำไปใช้โดยตรง แต่เป็นการนำค่าเงินสกุลต่างๆ มาให้ลุ้น เหมือนกับการเปิดบ่อนออนไลน์ หากมีเซิร์ฟเวอร์อยู่ในประเทศก็สามารถเอาผิดได้ หรืออาจมีเซิร์ฟเวอร์อยู่ต่างประเทศแต่เข้ามาในประเทศถือว่าผิดเช่นกัน นอกจากนี้ บริษัทที่จะทำการซื้อขายแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศได้ต้องได้รับการอนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ก่อน

 
“เบื้องต้นสันนิษฐานว่าบริษัทเหล่านี้ไม่ได้อยู่ในประเทศไทยและไม่สามารถติดต่อหรือพูดคุยกับคนได้ ต้องติดต่อผ่านทางอินเทอร์เน็ตเท่านั้น คล้ายกับบ่อนการพนันออนไลน์ และไม่รู้ว่าได้ไปจดทะเบียนกระทรวงพาณิชย์อย่างถูกต้องหรือไม่ มีการเสียภาษีหรือไม่ แม้ว่าจะไปจดทะเบียนก็ถือว่าผิดอยู่ดี เนื่องจากไม่ได้รับการอนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทย” ไพบูลย์ กล่าว

นายไพบูลย์กล่าวว่า นักลงทุนไม่ควรลงทุนในฟอเร็กซ์และไบนารีออพชัน เนื่องจากเมื่อเข้าข่ายการพนันก็เป็นเรื่องผิดกฎหมาย ทั้งการเข้ามาทำธุรกิจโดยไม่มีสถานทำการ เมื่อเกิดปัญหาผู้ลงทุนจะไม่สามารถติดตามเรียกร้องได้ จึงควรหลีกเลี่ยงการหารายได้ในลักษณะเช่นนี้

 
ขณะที่แหล่งข่าวจากวงการตลาดทุนคนหนึ่งเห็นว่า ฟอเร็กซ์และไบนารีออพชันเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย และจากการสังเกตพบว่าบริษัทที่ทำธุรกรรมทางออนไลน์ดังกล่าว ไม่มีบริษัทไหนที่มีใบอนุญาตให้แลกเปลี่ยนเงินตราเลย ซึ่งใบอนุญาตอัตราแลกเปลี่ยนของ ธปท.มีหลายระดับชั้น คล้ายที่มีข่าวเกี่ยวกับการชำระเงินทางออนไลน์ที่ไม่ได้อนุญาต ซึ่งโดยปกติแล้วการเป็นคนกลางต้องขออนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ส่วนการทำธุรกรรมระหว่างประเทศ โดยเฉพาะอัตราแลกเปลี่ยนจะต้องขอใบอนุญาตจาก ธปท.ด้วย

ด้านความเห็นของนักกฎหมาย นายเจษฎา อนุจารี ทนายความ กล่าวว่า ตามกระบวนการแล้ว การเปิดบริษัทฟอเร็กซ์และไบนารีออพชัน ขอทะเบียนพาณิชย์เพียงอย่างเดียวไม่ถือว่าถูกต้อง จะต้องขออนุญาตค้าจากกระทรวงการคลังและ ธปท.ด้วย โดยปกติแล้ว ธปท.มักจะไม่อนุญาตให้เปิด ส่วนในอนาคตจะอนุญาตหรือไม่ขึ้นอยู่กับนโยบายทางการเงิน


“ถ้าจะลงทุนต้องพร้อมที่จะขาดทุนด้วย ไม่ใช่มีกำไรเพียงอย่างเดียว แต่ถ้าเซลล์บอกว่าได้เท่านั้นเท่านี้ แต่ไม่เคยพูดเรื่องเสียเลย ถ้าอย่างนี้รับรองไม่ใช่การลงทุนแน่นอน” นายเจษฎา กล่าว

อย่างไรก็ตาม มีกระแสข่าวว่าเมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ก.ล.ต.กำลังเสนอให้ ธปท.อนุญาตให้บริษัทหลักทรัพย์สามารถทำธุรกรรมซื้อขายแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศได้ภายในไตรมาสที่ 2 นี้ จากปัจจุบันที่มีเพียงสถาบันการเงินเท่านั้นที่สามารถทำธุรกรรมซื้อขายและเปลี่ยนเงินตราได้ แต่อย่างไรก็ตามยังไม่ปรากฎชัดว่าจะครอบคลุมถึงนักลงทุนรายย่อยหรือไม่ อย่างไร

มีนา บุญมี ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสออนไลน์ รายงาน

 

อ่าน "ฟอเร็กซ์-ไบนารีออพชัน" ระบาดโซเชียล ล่อแมงเม่าออนไลน์

อ่าน เปิดทริกนักเทรด “ฟอเร็กซ์พารวยได้ ต้องคุมความโลภ”

อ่าน นักล่าเงินออนไลน์ชี้ "ไบนารีออพชัน" เล่นง่ายแต่เสี่ยงสูง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง