ย้อนคดี "ทายาทกระทิงแดง" ชนตำรวจเสียชีวิต

อาชญากรรม
30 มี.ค. 60
10:01
1,511
Logo Thai PBS
ย้อนคดี "ทายาทกระทิงแดง" ชนตำรวจเสียชีวิต
ผ่านมากว่า 4 ปีแล้ว ที่คดีทายาทเครื่องดื่มชูกำลังขับรถยนต์หรูชนตำรวจเสียชีวิต ไม่คืบหน้า เนื่องจากตำรวจยังไม่สามารถคุมตัวผู้ต้องหามาส่งฟ้องต่อพนักงานอัยการได้ จนคดีขาดอายุความแล้ว 1 ข้อหา ล่าสุดอัยการเลื่อนสั่งคดีเป็นวันที่ 27 เม.ย.นี้

เช้ามืดวันที่ 3 ก.ย.2555 รถยนต์หรูยี่ห้อเฟอร์รารี่ ชน ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ อดีตผู้บังคับหมู่ปราบปราม สถานีตำรวจนครบาลทองหล่อ เสียชีวิตบนถนนสุขุมวิท ขณะกำลังขับรถจักรยานยนต์ไปปฏิบัติหน้าที่ หลังจากเกิดเหตุรถคันดังกล่าวได้หลบหนีไปทันที

ตำรวจตรวจพบคราบน้ำมันของรถยนต์ต้องสงสัยหยดอยู่บนถนน เป็นเส้นทางยาวจากที่เกิดเหตุไปถึงหน้าบ้านพัก เมื่อตรวจสอบพบว่านายวรยุทธ อยู่วิทยา (บอส) บุตรชายเจ้าของเครื่องดื่มชูกำลังชื่อดัง เป็นคนก่อเหตุ ซึ่งตำรวจต้องใช้เวลาหลายชั่วโมงเกลี้ยกล่อมให้ญาตินำตัวนายวรยุทธ ไปสอบสวนที่สถานีตำรวจ

การดำเนินคดีในชั้นพนักงานสอบสวนใช้เวลารวบรวมหลักฐาน 6 เดือน โดยแจ้ง 2 ข้อหา คือ ขับรถยนต์โดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และไม่หยุดรถให้การช่วยเหลือ แต่ในชั้นพนักงานอัยการ เพิ่มข้อหาขับเร็วเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด เนื่องจากได้ผลวิเคราะห์จากผู้เชี่ยวชาญว่านายวรยุทธ ขับรถในขณะเกิดเหตุความเร็วประมาณ 170 กิโลเมตรต่อชั่วโมง รวมแล้วนายวรยุทธ ถูกแจ้งทั้งหมด 3 ข้อหาส่วนข้อหาขับรถยนต์ในขณะเมาสุรา ไม่สั่งฟ้อง เพราะไม่มีหลักฐานชัดเจน

คดีนี้ดำเนินมาครบ 1 ปี ก็ยังไม่ถูกส่งฟ้องต่อศาลอาญากรุงเทพใต้ เนื่องจากนายวรยุทธได้ส่งหนังสือร้องขอความเป็นธรรมและขอเลื่อนเข้าพบอัยการหลายครั้ง โดยให้เหตุผลว่าเดินทางไปทำธุรกิจในต่างประเทศและป่วยกระทันหัน จนทำให้ข้อหาขับเร็วเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด สิ้นอายุความลงไป เนื่องจากไม่สามารถนำตัวผู้ต้องหามาส่งฟ้องได้ทัน แต่ข้อหาหลักคือ ขับรถยนต์โดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ที่มีอายุความ 10 ปี ขณะนี้เหลืออายุความอีก 5 ปี ส่วนข้อหาไม่หยุดรถให้การช่วยเหลือที่จะหมดอายุความในเดือนกันยายนปีนี้ ก็ยังไม่สามารถส่งฟ้องได้ เพราะนายวรยุทธยังไม่เข้าพบอัยการเพื่อนำตัวส่งฟ้องต่อศาล

ขณะที่วันนี้ (30 มี.ค.2560) อัยการกรุงเทพใต้นัดฟังคำสั่งของคดีนี้ หากนายวรยุทธมาพบอัยการ ก็จะนำตัวไปส่งฟ้องศาลได้ทันที แต่หากไม่มาก็สามารถขอศาลให้ออกหมายจับได้ หรือนัดหมายผ่านทนายความให้นำตัวมาพบเพื่อนัดวันส่งฟ้องคดี นอกจากนั้นทีมโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ก็จะชี้แจงและแถลงความคืบหน้าการดำเนินคดีนี้เช่นกัน

ล่าสุด เวลา 10.20 น. นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด แถลงว่า อัยการเลื่อนสั่งคดีทายาทเครื่องดื่มชูกำลังชนตำรวจเสียชีวิต เป็น วันที่ 27 เม.ย.นี้ เนื่องจากผู้ต้องหาร้องขอความเป็นธรรมผ่านทนายความ และอ้างว่าติดภารกิจที่อังกฤษ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง