อัยการสูงสุด เลื่อนสั่งคดีทายาทกระทิงแดงชนตำรวจ เป็น 27 เม.ย.นี้

อาชญากรรม
30 มี.ค. 60
11:04
2,732
Logo Thai PBS
อัยการสูงสุด เลื่อนสั่งคดีทายาทกระทิงแดงชนตำรวจ เป็น 27 เม.ย.นี้
อัยการสูงสุด นัดทายาทเจ้าของเครื่องดื่มชูกำลัง ผู้ต้องหาคดีขับรถชนตำรวจนครบาลทองหล่อเสียชีวิต มาพบพนักงานอัยการในวันที่ 27 เม.ย.นี้ เพื่อส่งฟ้องในความผิดขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และไม่หยุดรถให้การช่วยเหลือ หากไม่มาอาจพิจารณาขอหมายจับ

วันนี้ (30 มี.ค.2560) นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด แถลงข่าวชี้แจงกรณีสำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า คดีที่นายวรยุทธ อยู่วิทยา (บอส) ทายาทเจ้าของเครื่องดื่มชูกำลัง ผู้ต้องหาคดีขับรถยนต์ชน ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ ผู้บังคับหมู่งานป้องกันและปราบปราม สถานีตำรวจนครบาลทองหล่อ เสียชีวิตระหว่างปฏิบัติหน้าที่ เมื่อวันที่ 3 ก.ย.2555 เกิดการดำเนินคดีล่าช้ามาแล้วเกือบ 5 ปี โดยนายวรยุทธ ไม่เข้าพบเจ้าหน้าที่ตามหมายเรียก แต่ให้ทนายความเดินทางไปแทน โดยอ้างว่าป่วย หรือเดินทางไปทำธุรกิจต่างประเทศ และพบว่าเดินทางไปต่างประเทศหลายครั้ง

ที่ผ่านมาผู้ต้องหามีการยื่นเรื่องร้องขอความเป็นธรรมและร้องขอให้มีการสอบพยานเพิ่มเติมหลายครั้ง ซึ่งพนักงานอัยการต้องพิจารณาข้อร้องเรียนของผู้ต้องหาไปตามเหตุและผล เมื่อเปรียบเทียบกันระหว่างเวลาที่เกิดคดีความมาจนถึงวันนี้ เป็นเวลา 5 ปี อาจไม่สามารถตอบได้ว่า คดีนี้มีการดำเนินคดีล่าช้าหรือไม่ เนื่องจากผู้ต้องหาใช้สิทธิ์ในการร้องขอความเป็นธรรม พนักงานอัยการก็จำเป็นต้องให้ความเป็นธรรมกับผู้ต้องหา อย่างไรก็ตาม แม้ผู้ต้องหาจะเป็นคนมีชื่อเสียง แต่อัยการไม่มีความกังวลในการดำเนินคดีตามกฏหมาย

รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวเพิ่มเติมว่า ไม่มีคำสั่งย้ายพนักงานอัยการที่รับผิดชอบคดี แต่การย้ายอัยการที่รับผิดชอบคดีเป็นไปตามวาระการแต่งตั้งโยกย้ายตามปกติ เนื่องจากคดีผ่านมา 5 ปีแล้ว พร้อมยืนยันว่าจะสามารถส่งฟ้องผู้ต้องหาได้ทันก่อนคดีนี้หมดอายุความ โดยพนักงานอัยการยังคงมีความเห็นสั่งฟ้องผู้ต้องหา ในความผิดฐานขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และไม่หยุดรถให้การช่วยเหลือตามสมควร ส่วนความผิดอื่นๆ ที่บางข้อหาหมดอายุความไปแล้ว ก็ถือเป็นข้อเท็จจริงที่อัยการจะนำไปอธิบายความเชื่อมโยงประกอบความเห็นสั่งฟ้องผู้ต้องหาต่อศาลได้

ก่อนหน้านี้ พนักงานอัยการนัดผู้ต้องหาให้มาพบในวันที่ 23 มี.ค. และ 30 มี.ค. แต่ผู้ต้องหามีหนังสือมอบอำนาจให้ทนายความมาขอเลื่อนคดี อ้างว่าติดภารกิจที่ประเทศอังกฤษ โดยนายสุทธิ กิตติศุภพร อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญากรุงเทพใต้ นัดให้ผู้ต้องหามาพบพนักงานอัยการในวันที่ 27 เม.ย.นี้ พร้อมยืนยันว่า ที่ผ่านมาผู้ต้องหาอ้างเหตุผลที่ไม่มาพบอัยการ เพียงพอ จึงยังไม่จำเป็นต้องขอหมายจับ แต่หากวันที่ 27 เม.ย.นี้ ผู้ต้องหาไม่มาพบ หรือ อ้างเหตุผลเดิมในการขอเลื่อนออกไปอีก อัยการอาจจำเป็นต้องพิจารณาเรื่องขอหมายจับผู้ต้องหา

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง