มติ สนช.ถอดถอน "สุรพงษ์" ถือเป็นคนสุดท้ายของรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว

การเมือง
30 มี.ค. 60
19:24
319
Logo Thai PBS
มติ สนช.ถอดถอน "สุรพงษ์" ถือเป็นคนสุดท้ายของรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว
มติ สนช.ถอดถอนนายสุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศออกจากตำแหน่ง คาดว่าจะเป็นคนสุดท้ายที่ถูกถอดถอน ซึ่งหลังรัฐธรรมนูญฉบับใหม่มีผลบังคับใช้ อำนาจถอดถอนนักการเมืองจะอยู่ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

วันนี้ (30 มี.ค.2560) ที่ประชุมสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีมติ 231 ต่อ 4 และงดออกเสียง 3 ถอดถอน นายสุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล ออกจากตำแหน่ง จากกรณีการออกหนังสือเดินทางให้นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยมิชอบ ครั้งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ พร้อมถูกห้ามดำรงตำแหน่งทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี

สำหรับขั้นตอนการถอดถอนนายสุรพงษ์ตามรัฐธรรมนูญเดิม เริ่มจาก ป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิด และส่งเรื่องให้ สนช.ลงมติถอดถอน ซึ่งต้องมีเสียงถอดถอนไม่น้อยกว่า 3 ใน 5 ของสมาชิกทั้งหมด 250 คน หรือ 150 เสียงขึ้นไป คาดการณ์ว่านายสุรพงษ์จะเป็นนักการเมืองคนสุดท้ายที่ สนช.ลงมติถอดถอน เพราะหากร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชามติมีผลบังคับใช้ นายอุดม รัฐอมฤต กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ระบุว่า อำนาจการถอดถอนจะไปอยู่ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง หากเป็นกรณีทุจริต และอยู่ที่ศาลฎีกา กรณีกระทำการขัดมาตรฐานจริยธรรม แต่กระบวนการจะเริ่มต้นที่ ป.ป.ช.เช่นเดิม

ก่อนหน้านี้ มีผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่ สนช.เคยมีมติถอดถอนมาแล้ว อาทิ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จากกรณีไม่ระงับยับยั้งความเสียหายจากโครงการรับจำนำข้าว, นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วยนายภูมิ สาระผล อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ จากคดีทุจริตระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) รวมถึงนายประชา ประสพดี อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย จากการใช้อำนาจแทรกแซงองค์การตลาด ซึ่ง น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นอดีตนักการเมืองคนแรกที่ถูก สนช.ลงมติถอดถอน, ขณะที่นายสุรพงษ์ จะเป็นนักการเมืองคนสุดท้ายที่ถูก สนช.ถอดถอน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง