โตโยต้าเรียกรถคืน 2.9 ล้านคัน เหตุถุงลมนิรภัยผิดปกติ

ต่างประเทศ
30 มี.ค. 60
20:20
8,498
Logo Thai PBS
โตโยต้าเรียกรถคืน 2.9 ล้านคัน เหตุถุงลมนิรภัยผิดปกติ
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ประกาศเรียกคืนรถยนต์ในหลายประเทศ กว่า 2.9 ล้านคัน จากปัญหาความผิดปกติของถุงลมนิรภัย ที่อาจเกิดการระเบิดขึ้นได้ หากอยู่ในสภาวะที่ร้อน

วันนี้ (30 มี.ค.2560) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ประกาศเรียกคืนรถยนต์ในหลายประเทศ กว่า 2.9 ล้านคัน จากปัญหาความผิดปกติของถุงลมนิรภัย การประกาศเรียกคืนรถยนต์ครั้งนี้ เป็นการเรียกคืนรถยนต์ที่วางจำหน่ายในประเทศญี่ปุ่น จีน โอเชียเนีย และในภูมิภาคอื่นๆ ซึ่งรวมถึงรถยนต์เก๋งโคโรลลา แอกซิโอ และราฟ โฟร์ เอสยูวี

บริษัท โตโยต้า เปิดเผยว่า จะเรียกคืนรถยนต์ จำนวน 1,160,000 คัน ที่จำหน่ายไปแล้วในโอเชียเนีย ตะวันออกกลาง และประเทศอื่นๆ ขณะที่ในญี่ปุ่น จะเรียกคืนประมาณ 750,000 คัน

ขณะที่ ฟูจิ เฮฟวี่ อินตัสทรีส์ ผู้ผลิตรถยนต์ซูบารุ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ป และผู้ผลิตรถบรรทุกอย่าง ฮีโน่ มอเตอร์ส ก็ประกาศเรียกคืนรถยนต์ที่จำหน่ายในประเทศ รวมกันประมาณ 240,000 คัน เนื่องจากพบปัญหาความผิดปกติจากถุงลมนิรภัย ที่อาจเกิดการระเบิดขึ้นได้ หากอยู่ในสภาวะที่ร้อนเช่นเดียวกัน

ก่อนหน้านี้ มีรายงานผู้เสียชีวิตจากเหตุถุงลมนิรภัยที่ผลิตโดย บริษัท ทากาตะ ระเบิดไปแล้วทั่วโลก อย่างน้อย 16 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวอเมริกัน ทำให้มีการเรียกคืนรถยนต์ครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์อุตสาหกรรมยานยนต์โลก

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นส่งผลให้สถานะทางการเงินของบริษัททากาตะมีปัญหา เนื่องจากต้องจัดหางบประมาณจำนวนมากเพื่อรับผิดชอบต่อการเรียกรถยนต์คืนทั้งหมด ขณะที่เดือนที่แล้ว บริษัทฯ ถูกรัฐบาลสหรัฐอเมริกาตั้งข้อหากระทำความผิดและต้องจ่ายเงินมากถึง 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง