"ดีเอสไอ" จ่อออกหมายเรียกพระวัดธรรมกายสอบคดีรับเช็คบริจาค

อาชญากรรม
3 เม.ย. 60
11:39
234
Logo Thai PBS
"ดีเอสไอ" จ่อออกหมายเรียกพระวัดธรรมกายสอบคดีรับเช็คบริจาค
กรมสอบสวนคดีพิเศษ เตรียมออกหมายเรียกพระเครือข่ายวัดพระธรรมกาย ที่มีชื่อรับเช็คบริจาคจาก อดีตประธานสหกรณ์เครดิตยูเนียน คลองจั่น เข้าให้ปากคำเพิ่มระหว่างวันที่ 3-5 เม.ย.นี้

วันนี้(3 เม.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างวันที่ 3-5 เม.ย.นี้ สำนักคดีการเงินการธนาคาร กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ จะออกหมายเรียกพระเครือข่ายวัดพระธรรมกาย ที่มีชื่อรับเช็คบริจาคจาก นายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธานกรรมการสหกรณ์เครดิตยูเนียน คลองจั่น เข้าให้ปากคำเพิ่ม

โดยมีการคาดการณ์ว่าอาจมีรายชื่อพระหลายรูป เช่น พระครูปลัดวิจารย์ ธีรังกุโร ที่รับเช็คบริจาคไปสร้างศูนย์เยาวชน ที่อ.โคกสำโรง จังหวัดลพบุรี พระวิรัตน์ ทิฏฺฐรตโน รับเงินบริจาคไปสร้างศูนย์ปฏิบัติธรรมกัลยาณมิตร จังหวัดพิจิตร และพระในจังหวัดชุมพร ที่นำเงินไปซื้อที่ดินจำนวน 2 แปลง เนื้อที่ 27 ไร่

สำหรับการออกหมายเรียกดังกล่าว พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ ระบุว่า เป็นการดำเนินการของสำนักคดีการเงินการธนาคาร ซึ่งยังไม่ได้แจ้งรายละเอียดมาให้ทราบ ส่วนกรณีการเสนอให้ยกเลิกประกาศพื้นที่ควบคุมพิเศษวัดพระธรรมกาย

เบื้องต้นดีเอสไอ ได้เสนอให้นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีว่าการกระทวงยุติธรรมรับทราบ เพื่อรายงานต่อรัฐบาล โดยย้ำว่า การเสนอให้ยกเลิกพื้นที่ควบคุม ไม่ใช่การยกเลิกคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 5/2560 แต่เสนอให้ยกเลิกเพียงข้อ 9 ที่ระบุให้วัดพระธรรมกาย ตลอดจนพื้นที่โดยรอบวัดพระธรรมกาย ในอำเภอคลองหลวงจังหวัดปทุมธานี รวมถึงพื้นที่หมู่ 7-13 ในตำบลคลองสอง และพื้นที่หมู่ 7-11 ในตำบลคลองสาม อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี เป็นพื้นที่ควบคุมพิเศษ

สำหรับคำสั่งหลักสามารถเก็บไว้ใช้เพื่อประกาศให้พื้นที่อื่นๆ ที่มีปัญหาใกล้เคียงกับวัดพระธรรมกาย เป็นพื้นที่ควบคุมต่อไปได้ โดยการยกเลิกพื้นที่ควบคุมต้องรอประกาศอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

ส่วนการดูแลวัด ขณะนี้มีตำรวจภาค 1 ฝ่ายปกครอง สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ หรือ พศ. และเจ้าคณะจังหวัดปทุทธานี เข้าไปร่วมดูแลอยู่ ด้านการจัดชุดติดตามจับกุมพระธัมมชโย ยังดำเนินการต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง