"หมอล็อต"เตือนนักท่องเที่ยวยั่วช้างโมโห-ส่งผลพฤติกรรมจดจำ

สิ่งแวดล้อม
4 เม.ย. 60
12:13
549
Logo Thai PBS
"หมอล็อต"เตือนนักท่องเที่ยวยั่วช้างโมโห-ส่งผลพฤติกรรมจดจำ
วันนี้ จนท.อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จะไปแจ้งความเอาผิด นักท่องเที่ยวยั่วโมโหช้างบนเขาใหญ่ และเผยแพร่คลิปลงโซเชียลมีเดีย ด้านสัตวแพทย์ เตือนเหตุการณ์นี้ จะทำให้ช้างป่าจดจำ และมีผลกับพฤติกรรมของช้างด้วย

วันนี้ (4 เม.ย.2560) นายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน สัตวแพทย์ประจำกรมอุทยานแห่งชาติ
สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวถึงกรณีคลิปรถเก๋งสีขาว ที่แกล้งยั่วโมโหช้าง และตะโกนใส่ให้ช้างบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ตกใจว่า พฤติกรรมแบบนี้ ไม่เหมาะสม ไม่ควรทำ เพราะเป็นเจต นายั่วยุ จากเหตุการณ์ครั้งนี้ ช้างจะเรียนรู้ ปัจจัยที่เกิดขึ้นจากสภาพแวดล้อม กระตุ้นอารมณ์นิสัย ให้ติดตัวไป ทำให้พฤติกรรมเปลี่ยนไป ส่งผลกระทบกับ นักท่องเที่ยวรายอื่น ๆ ที่อาจต้องรับเคราะห์แทน

นายสัตวแพทย์ภัทรพล บอกว่า นอกจากนี้เจ้าหน้าที่จะมีปัญหาการควบคุมช้างได้ยาก จากการต้อง เรียนรู้พฤติกรรมที่เปลี่ยนไป กรณีรถสีขาวช้างไม่จำ สี แต่จะจำเป็นสีสว่างเมื่อสะท้อนกับ แดด ซึ่งจะจำได้ง่ายกว่า สีทึบ อาจจะจำได้ว่าเป็นรถสีสว่างที่ไปเที่ยวเขาใหญ่ ถ้าเห็นช้าง อาจจะวิ่งเข้ามาดูใกล้ เพราะตาช้างไม่ดี แต่นักท่องเที่ยวไม่ต้องหวาดกลัว ถ้าไม่ได้ส่งเสียงหรือทำปฏิกิริยา หรือ แหย่ให้ช้างโมโห 

โดยให้สังเกตขณะที่หูช้าง จะรับรู้ ได้ยินเสียงดีมาก เสียงจากรถคันขาว มีความถี่สูงมาก เป็นแรงขับให้ช้างโมโห และวิ่งมาหา ขอเตือนว่า อย่าส่งเสียงดังด้วย ความคึกคะนอง เวลาที่เข้าไปในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่  และไม่อยากให้เกิดการเลียนแบบพฤติกรรมที่ทำกับช้างได้
 
ด้านนายครรชิต ศรีนพวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ บอกว่า ในช่วงบ่ายวันนี้ จะไปแจ้งความหับเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยมีหลักฐานจากจากกล้องซีซีทีวี หรือวงจรปิด ไปเป็นหลักฐานเอาผิดกับนักท่องเที่ยวรายนี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง