แนะย้อมสีผมสงกรานต์ เลี่ยงย้อมคิ้ว-ขนตา เสี่ยงแพ้ง่าย

ไลฟ์สไตล์
4 เม.ย. 60
15:29
558
Logo Thai PBS
แนะย้อมสีผมสงกรานต์ เลี่ยงย้อมคิ้ว-ขนตา เสี่ยงแพ้ง่าย
อย.เตือนผลิตภัณฑ์ย้อมผม ที่มีส่วนผสมของ "สีย้อม" อาจก่อให้เกิดอาการแพ้ได้ เช่น พบผื่นขึ้นบริเวณศีรษะ แนะต้องทดสอบผลิตภัณฑ์ก่อนใช้ และใช้ตามคำแนะนำบนฉลากอย่างเคร่งครัด

เทศกาลสงกรานต์ปีนี้ น่าจะกลับมาคึกคักและสนุกสนานกันอีกปี หลังจาก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม อนุโลมให้เล่นน้ำบนท้ายรถกระบะได้ แต่ต้องอยู่บนถนนสายรอง ห้ามเล่นบนถนนสายหลัก หรือ ถนนที่ใช้ความเร็ว ข่าวนี้คงทำให้หนุ่มสาวที่อยากเล่นน้ำคลายร้อนยิ้มออกมาได้บ้าง ถ้าไม่มีเรื่องหงุดหงิดใจแล้ว เชื่อว่าสงกรานต์ปีนี้เราจะยังคงเห็นหนุ่มๆ สาวๆ ย้อมสีผมสีสดๆ ท้าทายแสงแดดที่ร้อนระอุเป็นแน่

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เตือนว่า การย้อมสีผมต้องระมัดระวังการใช้ผลิต ภัณฑ์ เพราะอาจต้องเสี่ยงอันตรายจาการใช้ผลิตภัณฑ์ได้ เนื่องจากผลิตภัณฑ์ย้อมผมที่ใช้กันอยู่ มีส่วนผสมของสีย้อม ได้แก่ p-phenylenediamine หรือ PPD ซึ่งอาจก่อให้เกิดอาการแพ้ได้ เช่น พบผื่นขึ้นบริเวณศีรษะ

ประเภทของผลิตภัณฑ์ย้อมสีผมมีหลายชนิด ได้แก่ ครีมปรับสีผม สมุนไพรย้อมผม สีย้อมผมชั่วคราว สีย้อมผมชนิดกึ่งถาวร และสีย้อมผมชนิดถาวร ซึ่งถ้าใช้อย่างถูกวิธีก็ไม่มีปัญหา

อย.แนะนำวิธีใช้ผลิตภัณฑ์ย้อมสีผมให้ปลอดภัย

-ทดสอบการแพ้โดยทาผลิตภัณฑ์ที่หลังใบหู หรือ ท้องแขน ทิ้งไว้ 24-48 ชั่วโมง
-ห้ามใช้ย้อมขนคิ้วและขนตา
-ไม่ย้อมผมทิ้งไว้บนศีรษะเป็นเวลานาน
-ปฏิบัติตามขั้นตอนที่ระบุไว้บนฉลากอย่างเคร่งครัด
-หากใช้แล้วมีความผิดปกติ เช่น แสบ ร้อน คัน ควรหยุดใช้และล้างออกด้วยน้ำทันที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง