กรมชลประทานเตือนชาวนา 6 จังหวัดลุ่มเจ้าพระยา ชะลอทำนาปี

ภูมิภาค
11 มิ.ย. 58
08:20
164
Logo Thai PBS
กรมชลประทานเตือนชาวนา 6 จังหวัดลุ่มเจ้าพระยา ชะลอทำนาปี

กรมชลประทานเตือนชาวนา 6 จังหวัดลุ่มเจ้าพระยา จ.ชัยนาท จ.สุพรรณบุรี จ.สิงห์บุรี จ.อ่างทอง จ.พระนครศรีอยุธยา จ.ปทุมธานี ชะลอปลูกข้าว เนื่องจากปริมาณน้ำไม่เพียงพอ ขณะที่ชาวนาใน จ.สุพรรณบุรีและจ.สิงห์บุรีชุมนุมเรียกร้องให้ชลประทาน ปล่อยน้ำภาคการเกษตร หลังครบกำหนดที่รับปากว่าจะปล่อยน้ำช่วยเหลือชาวนา

วันนี้ (11 มิ.ย.2558) ชาวนา ต.โคกช้าง และต.ทุ่งคลี อ.เดิมบางนางบวช จ.สุพรรณบุรี และชาวนา ต.พักทัน อ.บางระจัน จ.สิงห์บุรี ชุมนุมบริเวณคลองส่งน้ำ โครงการบรมธาตุ เรียกร้องให้ชลประทาน ปล่อยน้ำภาคการเกษตร หลังครบกำหนดที่รับปากว่าจะปล่อยน้ำช่วยเหลือชาวนา เบื้องต้น นายฏรงค์กร สมตน ผู้อำนวยการสำนักชลประทานที่ 12 ระบุว่า ไม่สามารถปล่อยน้ำได้และขอให้ส่งตัวแทน ไปพูดคุยหาข้อสรุปร่วมกัน ส่วนชลประทาน จ.อ่างทองและสำนักชลประทานที่ 12 ขึ้นป้ายเตือนและส่งหนังสือแจ้งชาวนาในภาคกลาง ให้ชะลอการทำนาเนื่องจากระดับน้ำในเขื่อนหลัก มีน้ำต้นทุนน้อยอยู่ในขั้นวิกฤต ขณะที่ชาวนาหลายคน ยืนยันจะเสี่ยงทำนาโดยกล่าวว่า ไม่ได้ทำนาตลอดปีที่ผ่านมาทำให้ไม่มีรายได้ยังชีพ เช่นเดียวกับชาวนาใน ต.หนองผักนาก อ.สามชุก จ.สุพรรณบุรี ที่เร่งสูบน้ำจากคลองชลประทานเข้านา เพื่อเตรียมปลูกข้าว แม้กรมชลประทาน จะประกาศให้ชาวนาลุ่มเจ้าพระยาภาคกลาง 6 จังหวัด คือ จ.ชัยนาท จ.สุพรรณบุรี จ.สิงห์บุรี จ.อ่างทอง จ.พระนครศรีอยุธยา จ.ปทุมธานี ชะลอปลูกข้าวเนื่องจากน้ำไม่เพียงพอ

ขณะที่ชาวนาใน ต.บางสมบูรณ์ อ.องครักษ์ จ.นครนายก เปลี่ยนมาเลี้ยงปลาและกุ้ง หลังปริมาณน้ำในเขื่อนขุนด่านปราการชล เหลือเพียงร้อยละ 8 ของความจุอ่าง ใช้สำหรับรักษาระบบนิเวศเท่านั้น ประกอบกับประสบปัญหาน้ำเค็มจากแม่น้ำบางประกงรุกเข้าพื้นที่ ด้านเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน จ.พิษณุโลก ลดการส่งน้ำจากเดิมวันละ 3,500,000 ลูกบาศก์เมตร เหลือวันละ 1,700,000 ลูกบาศก์เมตร เนื่องจากน้ำแล้งและหากฝนยังไม่ตกคาดว่า จะมีน้ำใช้ได้อีกเพียง 1 เดือนเท่านั้น ส่วนชาวนาใน จ.พิจิตร นำเสาไฟฟ้า ไปวางขวางคลองชลประทานบริเวณบ้านไผ่ สีรุณ ต.ท่าหลวง อ.เมืองพิจิตร เพื่อกั้นน้ำที่จะไหลเข้าสู่บึงสีไฟ ให้ไหลไปยังลำคลองชลประทานเก่าเพื่อให้มีน้ำทำนา

ส่วนแม่น้ำอิงที่ไหลผ่าน ต.ท่าจำปี อ.เมืองพะเยา แห้งขอด เกษตรจังหวัดเตือนชะลอปลูกข้าวนาปี เพราะน้ำไม่เพียงพอสำหรับทำการเกษตร แต่คาดว่าจะมีฝนตกในพื้นที่ ช่วยคลายวิกฤติภัยแล้งช่วงปลายเดือน มิ.ย.นี้ ส่วนชาวเรือนแพ ในลำคลองบางเคียน อ.ชุมแสง จ.นครสวรรค์ เดือดร้อนจากระดับน้ำที่แห้งขอด มานานกว่า 4 เดือน บางส่วนเกยตื้นจนเสียหายขณะที่ชาวบ้านยังขาดน้ำอุปโภค ส่วนน้ำในอ่างเก็บขนาดใหญ่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เช่น อ่างเก็บน้ำลำตะคอง จ.นครราชสีมา เหลือใช้ได้เพียง 62,000,000 ลูกบาศก์เมตร หรือร้อยละ 19 ของความจุอ่างงดส่งน้ำเพื่อการเกษตรเช่นกัน และเขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น ยังระบายน้ำวันละ 4,000,000 ลูกบาศก์เมตร เพื่อให้ชาวนาในเขตชลประทานเพาะปลูกข้าวนาปี เนื่องจากปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำยังเพียงพอ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง