ยอดลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยทะลุ 1.5 ล้านคน

เศรษฐกิจ
6 เม.ย. 60
13:03
604
Logo Thai PBS
ยอดลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยทะลุ 1.5 ล้านคน
กระทรวงการคลัง ระบุวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ ธนาคารรัฐ 3 แห่งในห้างยังเปิดรับลงทะเบียนโครงการสวัสดิการแห่งรัฐ ยกเว้นธนาคารกรุงไทยปิดบริการทุกสาขา 14 เม.ย.นี้ ขณะที่ยอดลงทะเบียนเกิน 1.5 ล้านคน

วันนี้(6 เม.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันหยุดยาวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 12-15 เม.ย.นี้ ธนาคารที่รับลงทะเบียนโครงการสวัสดิการแห่งรัฐ 3 แห่งยังเปิดให้บริการรับลงทะเบียน โดยธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือธ.ก.ส. สาขาที่ตั้งในศูนย์การค้า ทั้งในกรุงเทพ และต่างจังหวัด จะเปิดให้บริการทุกวัน

ยกเว้น วันที่ 13 เม.ย. จะมีสาขาที่ปิดทำการ 5 สาขา คือ สาขา ตลาดยิ่งเจริญ สาขาเดอะสตีท รัชดา สาขา ดิ โอด์ล สยามพลาซ่า สาขา สายใต้ใหม่ และสาขา สยามสแควร์วัน และวันที่ 14 เม.ย จะปิดทำการทุกสาขา เช่นเดียวกับ ธนาคารกรุงไทย จะเปิดให้บริการรับลงทะเบียนเฉพาะสาขาในห้างสรรพสินค้า ทั้ง 249 สาขาทั่วประเทศ ยกเว้น วันที่ 14 เม.ย.นี้ จะปิดทำการทุกสาขา ส่วนธนาคารออมสิน ยังอยู่ระหว่างการพิจารณา และจะประกาศให้ทราบก่อนเทศกาลสงกรานต์


นายพรชัย ฐีระเวช โฆษกกระทรวงการคลัง ชี้แจงกรณีพระ และแม่ชี ไม่สามารถลงทะเบียนโครงการดังกล่าวได้ เนื่องจากถือเป็นบุคคลที่มีความพร้อมด้านปัจจัย 4 อันเป็นพื้นฐานในการดำรงชีพแล้ว ไม่ได้ประกอบสัมมาอาชีพ จึงไม่เข้าเกณฑ์ในการหาเลี้ยงชีพเพื่อปัจจัย 4 หรือได้รับการบรรเทาความเดือดร้อน จากภาระค่าใช้จ่ายเหมือนบุคคลทั่วไป และยังอยู่ในสถานะไม่สามารถถือครองทรัพย์สิน

เช่นเดียวกับ กรณีผู้ต้องโทษในเรือนจำ หรือทัณฑสถาน ซึ่งได้รับสวัสดิการดูแลจากเรือนจำ และทัณฑสถานตามสมควรแล้ว จึงไม่สามารถลงทะเบียนในโครงการดังกล่าวได้ ยกเว้นกรณีลาสิขา หรือ พ้นโทษ ก่อนวันที่ 15 พ.ค.นี้ ซึ่งเปิดกำหนดรับลงทะเบียนวันสุดท้าย สำหรับยอดการลงทะเบียน ผ่านช่องทางต่างๆ ระหว่างวันที่ 3-5 เม.ย.นี้ มีผู้มาลงทะเบียนแล้วกว่า 1.5 ล้านคน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง