พรรคภูมิใจไทยทำบุญครบรอบจัดตั้งพรรคก้าวสู่ปีที่ 9

การเมือง
6 เม.ย. 60
13:23
302
Logo Thai PBS
พรรคภูมิใจไทยทำบุญครบรอบจัดตั้งพรรคก้าวสู่ปีที่ 9
หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยปลื้มปิติที่ไทยจะมีพระราชพิธีประกาศใช้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พร้อมทำบุญครบรอบจัดตั้งพรรคก้าวสู่ปีที่ 9 กับแกนนำและสมาชิกพรรค

วันนี้ (6 เม.ย.2560) แกนนำพรรคภูมิใจไทย นำโดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ร่วมทำบุญครบรอบจัดตั้งพรรคก้าวสู่ปีที่ 9 ที่ทำการย่านจตุจักร โดยมีตัวแทนพรรคการเมืองต่างๆ เข้าร่วมมอบดอกไม้

นายอนุทิน เปิดเผยว่า รู้สึกปลื้มปิติในฐานะคนไทยที่วันนี้จะมีพระราชพิธีประกาศใช้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยปี 2560 และในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ดีใจที่ประเทศจะกลับเข้าสู่ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข พร้อมขอบคุณทุกฝ่ายที่ทำให้สถานการณ์ต่างๆ เข้าสู่ภาวะปกติ ซึ่งถือให้เป็นของขวัญปีใหม่ไทยแก่คนไทย

นายอนุทินยังย้ำถึงความพร้อมของพรรคภูมิใจไทยหลังการประกาศใช้รัฐธรรมนูญ เพราะทุกวันคือการเลือกตั้ง ซึ่งในการทำหน้าที่ ส.ส.ก็ต้องทำหน้าที่ช่วยเหลือประชาชนทุกวัน ทั้งนี้ รอติดตามการปลดล็อคกิจกรรมพรรคการเมืองว่าจะสามารถเริ่มดำเนินการได้เมื่อไหร่ ซึ่งขณะนี้มีเวลาประมาณ 12-18 เดือนในการเตรียมตัว โดยพรรคพร้อมนำ 4 นโยบายเดิมมาปรับใช้ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันในการเดินหน้าเลือกตั้ง พร้อมเปิดรับสมาชิกใหม่ และยืนยันจะส่ง ส.ส.ลงทุกเขต เพราะนิยามที่ว่า "ทุกคะแนนเสียงมีความหมาย" ทั้งนี้ปฏิเสธถึงการทาบทามนายทหาร และสมาชิก สปท.เข้าร่วมเป็นสมาชิกพรรค

ส่วนเรื่องการสร้างความปรองดองนั้นนายอนุทิน กล่าวว่า พรรคภูมิใจไทยไม่เคยเป็นศัตรูกับใครอยู่แล้ว และมีสัมพันธภาพที่ดีกับทุกพรรคการเมือง โดยบ่ายวันนี้ พรรคเพื่อไทย พรรคชาติไทยพัฒนา ก็จะเข้าอวยพรวันเกิดที่พรรคด้วย แม้มีหลายฝ่ายมองว่าพรรคภูมิใจไทยเป็นตัวแปรสำคัญในการจัดตั้งรัฐบาล นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่เคยคิดแบบนั้น ในฐานะผู้นำองค์มีความเชื่อมั่นว่าตนและทุกคนมีความรู้ความสามารถเพียงพอที่จะนำเสนอสิ่งที่ดีสู่ประชาชน ซึ่งต้องรอผลการเลือกตั้งก่อน ถึงจะชี้ทางเดินต่อไปของพรรคได้ พร้อมยอมรับว่าพรรคภูมิใจไทยเป็นได้ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล หากอยู่ฝ่ายรัฐบาลแล้วไม่สามารถทำอะไรเพื่อประโยชน์ของประเทศได้ก็จะขอเป็นฝ่ายค้านเพื่อทำหน้าที่ปกป้องผลประโยชน์ของประเทศแทน

นายอนุทิน กล่าวถึงมาตรการรักษาความปลอดภัยบนท้องถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ว่า มาตรการนี้ขึ้นอยู่กับผู้ปฏิบัติที่ต้องดูแลตัวเอง และเจ้าหน้าที่รัฐหรือเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มาอำนวยความสะดวก ต้องขอบคุณและให้ความเห็นใจที่เสียสละทำหน้าที่ หากง่วงก็หลับในปั๊ม หรือหากเมาและขับ หรือขับขี่ไม่ปลอดภัยก็ต้องโดนจับ อย่าโทษรัฐบาลหรือตำรวจแต่ต้องโทษตัวเราเอง เจ้าหน้าที่เขาแค่มาอำนวยความสะดวก ไม่ว่าจะมีมาตรการที่เข้มงวดอย่างไรก็ตามหากไม่ปฏิบัติตามก็เท่านั้น หลักคือต้องดูแลความปลอดภัยของตัวเอง

ทั้งนี้ พรรคภูมิใจไทยมี นายอนุทิน ชาญวีรกูล เป็นหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เป็นเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย ส่วนนายทรงศักดิ์ ทองศร และนายประจักษ์ แกล้วกล้าหาญ เป็นรองหัวหน้าพรรค ขณะที่นายศุภชัย ใจสมุทร เป็นรองเลขาธิการพรรค โดยวันที่ 6 เมษายนปีนี้ เข้าสู่ปีที่ 9 ที่พรรคภูมิใจไทย ย้ายที่ทำการพรรคจากย่านสนามบินน้ำ จ.นนทบุรี มาตั้งอยู่ที่ถนนพหลโยธิน แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร ตั้งแต่ตั้งพรรคมา เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2551 ได้เข้าร่วมเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ยุครัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ จนกระทั่งการเลือกตั้งปี 2554 น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นผู้ชนะการเลือกตั้ง พรรคภูมิใจไทยจึงเป็นพรรคฝ่ายค้านร่วมกับพรรคประชาธิปัตย์ ท้ายที่สุดในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ปี 2555 พรรคภูมิใจไทยลงมติไว้วางใจนายกรัฐมนตรี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง