ฝ่ายความมั่นคงคาดเหตุก่อกวนหลายพื้นที่ 3 จว.ใต้ฝีมือแนวร่วมรุ่นใหม่

ภูมิภาค
7 เม.ย. 60
10:44
1,800
Logo Thai PBS
ฝ่ายความมั่นคงคาดเหตุก่อกวนหลายพื้นที่ 3 จว.ใต้ฝีมือแนวร่วมรุ่นใหม่
เหตุก่อกวนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เกือบ 20 จุดเมื่อคืนที่ผ่านมา โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า เชื่อว่า เป็นฝืมือของแนวร่วมรุ่นใหม่ ทั้งนี้ได้เพิ่มกำลังรักษาความปลอดภัยในพื้นที่ เพื่อป้องกันเหตุรุนแรงไม่ให้เกิดขึ้นซ้ำ

วันนี้ (7 เม.ย.2560) เจ้าหน้าที่ต้องใช้รถตัดสัญญาณโทรศัพท์มือถือเข้าตัดสัญญาณริมถนนเพชรเกษมใกล้จุดตรวจเกาะหม้อแกง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ก่อนเข้าตรวจสอบเสาส่งไฟฟ้าแรงสูง 5 ต้น ที่ถูกผู้ก่อเหตุลอบวางระเบิดเมื่อกลางดึกที่ผ่านมาและยังทำให้เสาไฟฟ้า และสายส่งไฟฟ้าล้มทับรถยนต์ของชาวบ้านที่วิ่งผ่านมาได้รับความเสียหายทั้งคัน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 1 คน โดยระหว่างการเข้าตรวจสอบเจ้าหน้าที่ได้กันเส้นทางให้รถวิ่งเพียงทางเดียว และห้ามไม่ให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าใกล้สถานที่เกิดเหตุเพื่อป้องกันเหตรุนแรงที่อาจจะเกิดขึ้นซ้ำ

เช่นเดียวกับบริเวณริมถนนเพชรเกษมเขตรอยต่อ อ.เทพา และ จ.ปัตตานี เจ้าหน้าที่ต้องใช้สุนัขดมกลิ่นค้นหาวัตถุต้องสงสัยที่อาจซุกซ่อนระหว่างการเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุลอบวางระเบิดเสาส่งไฟฟ้าแรงสูงริมถนนเสียหายสามต้น เพื่อความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่

เหตุระเบิดทั้ง 2 จุดนี้ เป็น 2 จุดในเหตุการณ์ความไม่สงบมากเกือบ 20 จุดที่เกิดขึ้นตั้งแต่เวลา 24.00 น.ของคืนที่ผ่านมา ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งว่าได้เกิดเผายางรถยนต์ เสาส่งไฟฟ้า และลอบวางระเบิดหลายจุดใน 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะเหตุระเบิดเสาส่งไฟฟ้า ซึ่งทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนอย่างมากจากกระแสไฟฟ้าดับ โดยเฉพาะที่ จ.ปัตตานี ทำให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ได้ประสานไปยังสถานีไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดยะลา ส่งไฟฟ้าผ่านสายส่งไฟฟ้าแรงสูงภูมิภาค เพื่อแจกจ่ายไฟให้จังหวัดปัตตานี พร้อมเร่งดำเนินการซ่อมแซมเสาไฟฟ้าแรงสูงให้แล้วเสร็จโดยเร็ว

ด้าน พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เชื่อว่า เหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นเป็นความพยายามสร้างเหตุก่อกวนของกลุ่มแนวร่วมรุ่นใหม่ พร้อมตำหนิการนำข้อมูลผ่านสื่อออนไลน์มาใช้เพื่อเผยแพร่ต่อสาธารณะ ซึ่งเป็นข่าวความรุนแรงเก่าเมื่อปี 2556 ทำให้สถานการณ์ดูรุนแรงกว่าความเป็นจริง อย่างไรก็ตามเหตุความไม่สงบที่เกิดขึ้นพร้อมกันหลายจุด ทำให้วันนี้ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เจ้าหน้าที่ต้องเพิ่มการรักษาความปลอดภัยมากขึ้น บริเวณจุดตรวจจุดสกัดต่างๆ โดยเฉพาะการเฝ้าระวังยานพาหนะ และบุคลต้องสงสัยไม่ให้กลับมาก่อเหตุรุนแรงซ้ำ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง