"พล.อ.ประวิตร" ปัดรัฐบาลสร้างสถานการณ์ระเบิดราชดำเนิน เพื่อคงอำนาจตามมาตรา 44 ไว้

การเมือง
7 เม.ย. 60
18:34
165
Logo Thai PBS
"พล.อ.ประวิตร" ปัดรัฐบาลสร้างสถานการณ์ระเบิดราชดำเนิน เพื่อคงอำนาจตามมาตรา 44 ไว้
รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงยืนยันเหตุระเบิดราชดำเนินไม่ได้เป็นการสร้างสถานการณ์เพื่อให้รัฐบาล คสช.อยู่บริหารประเทศต่อไป หรือหวังคงมาตรา 44 ไว้ พร้อมระบุแม้จะมีภาพวงจรปิด แต่ต้องให้เวลาเจ้าหน้าที่ทำงานสักระยะ

วันนี้ (7 เม.ย.2560) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า เหตุการณ์ระเบิดบริเวณถนนราชดำเนินครั้งล่าสุด มีวิธีการเหมือนกับเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมือง เมื่อปี 2550 และปี 2553 ซึ่งล่าสุดวงจรปิดสามารถจับภาพผู้ต้องสงสัยไว้ได้ แต่ต้องตรวจสอบก่อนว่าเชื่อมโยงกับใครบ้าง พร้อมปฏิเสธว่าอย่างที่มีการตั้งข้อสังเกตของบางฝ่าย เพราะรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ได้กำหนดเรื่องอำนาจตามมาตรา 44 ไว้ก่อนหน้านี้แล้ว พร้อมกับมีกรอบโรดแมปที่ชัดเจน

พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า เหตุระเบิดครั้งนี้มีลักษณะการประกอบระเบิดที่ใช้ในการก่อเหตุคล้ายคลึงกับเหตุระเบิดก่อความวุ่นวายในช่วงปี 2550 และปี 2553 ด้วยวงจรไอซีไทมเมอร์ แต่ยังไม่สามารถตอบได้ชัดเจนว่าเชื่อมโยงกับกลุ่มการเมืองหรือไม่ ต้องรอตรวจสอบจากพยานหลักฐาน รวมถึงกล้องวงจรปิดที่พบภาพผู้ต้องสงสัย

สำหรับเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นในช่วงปี 2550 เกิดขึ้นในช่วงการเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐประหาร ซึ่งขณะนั้นเป็นรัฐบาล พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ และในปี 2553 เป็นช่วงการชุมนุมทางการเมือง ในสมัยรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ โดย พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ระบุหลังเรียกชุดสืบสวนมาติดตามความคืบหน้าประชุมว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างพิสูจน์ทราบข้อเท็จจริงในบางประการ จึงยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง