"เจ้าขอด""ช้างป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ตาย

สิ่งแวดล้อม
7 เม.ย. 60
19:48
1,010
Logo Thai PBS
"เจ้าขอด""ช้างป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ตาย
สลดช้างป่าบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ชื่อ" เจ้าขอด" อายุ 7 ปีตาย หลังสัตวแพทย์ พยายามยื้อชีวิต 4 วัน สันนิษฐานแผลติดเชื้อ เซลล์กล้ามเนื้อตาย ร่วมกับสภาวะเป็นกรดในร่างกาย

วันนี้ (7เม.ย.2560) นายสุขสวัสดิ์ สูงนารถ นักวิชาการป่าไม้ปฏิบัติการ หัวหน้าเขตการจัดการอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ที 2 กล่าวว่า หลังจากได้พบช้างป่าบาดเจ็บ เมื่อวันที่ 3 เม.ยที่ผ่านมา ใกล้กับได้รับแจ้งว่ามีช้าหน่วยพิทักษ์คลองปลากั้ง พบอาการเดินลากขา ลงน้ำหนักไม่ได้ จึงได้ทำหนังสือแจ้งมายังนายครรชิต ศรีนพวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ประสานทีมสัตวแพทย์ให้เข้ามาทำการรักษา ในวันที่ 4 เม.ย. ซึ่งขณะนั้นไม่สามารถสรุปได้ว่าเกิดจากสาเหตุใด แต่คาดการณ์ว่าน่าจะมีบาดแผล หรือมีการอักเสบ หรือมีวัตถุรัดอยู่ จึงมีความจำเป็นต้องควบคุมช้างป่าตัวนี้วิธีการวางยาสลบ เพื่อตรวจสอบโดยละเอียด พบว่าบริเวณตีนหลังขวาผิวหนังฉีกขาดเป็นแผลค่อนข้างกว้าง สภาพบาดแผลประมาณ 1 สัปดาห์ มีหนองและการอักเสบเล็กน้อย จึงได้ทำการล้างแผล ให้ยาปฏิชีวนะควบคุมการติดเชื้อ ยาลดปวด และฆ่าหนอนแมลงวัน พร้อมให้ยาแก้ฤทธิ์การสลบ ให้เจ้าหน้าที่เฝ้าดูอาการ และวางแผนทำการรักษาอย่างต่อเนื่อง


นายสุขสวัสดิ์ บอกว่า ต่อมาวันที่ 6 เม.ย. พบช้างป่า มีอาการทรุดหนัก ล้มลงนอนไม่สามารถลุกขึ้นได้ จึงแจ้งให้สัตวแพทย์เข้ามาดูอาการอีกครั้ง ให้ยาและวัคซีน พร้อมพยายามช่วยช้างป่าเพื่อให้ลุกขึ้นเองโดยใช้ไม้ดัน ส่งเสียง และขุดดินช่วยแต่ก็ช้างก็ลุกขึ้นยืนได้ จึงได้ติดต่อให้รถแบ๊คโฮเข้าช่วยเหลือพยุงช้างป่าให้ยืนขึ้นได้ และไม่ทับแผลเพื่อจะได้ทำการรักษาได้สะดวกขึ้น

จนกระทั่งวันนี้ อาการยังไม่ดีขึ้น ได้พยายามจะส่งต่อให้โรงพยาบาลสัตว์กำแพงแสน รักษาต่อ ขณะเตรียมการส่งต่อ ช้างป่าได้ล้มตายลง เมื่อเวลา 14.00 น. โดยสัตวแพทย์ลงความเห็นถึงสาเหตุการตายของช้างป่า ในเบื้องต้นว่าเกิดจากการสลายของเซลล์กล้ามเนื้อ เป็นระยะเวลานานร่วมกับการอาการท้องอืด ทำให้ร่างกายมีสภาวะเป็นกรดร่วมกับกดการหายใจ จึงตายลง ทั้งนี้อุทยานฯแจ้งให้พนักงานสอบสวน สภ.วังน้ำเขียวทราบ และร่วมพิสูจน์ซากตามขั้นตอนแล้ว

 

 

สำหรับช้างป่า ตัวนี้ชื่อ เจ้าขอด คลองนกแก้ว เพศผู้ อายุ 7 ปี ที่เดินหากินอยู่ริมชายป่า บริเวณพื้นที่ ต.วังหมี อ.วังน้ำเขียว นครราชสีมา ได้รับบาดเจ็บ และนอนซมตั้งแต่วันที่ 3 เม.ย.ที่ผ่านมา

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง