โลกออนไลน์จีนรณรงค์คว่ำบาตรสายการบินสหรัฐฯ

ต่างประเทศ
12 เม.ย. 60
06:34
353
Logo Thai PBS
โลกออนไลน์จีนรณรงค์คว่ำบาตรสายการบินสหรัฐฯ
ผู้ใช้สื่อออนไลน์บางส่วนของจีนประกาศคว่ำบาตรสายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลนส์ของสหรัฐอเมริกา หลังใช้กำลังบังคับชาวอเมริกันเชื้อสายจีน ลงจากเครื่อง เนื่องจากต้องการที่นั่งให้พนักงานของสายการบิน

วันนี้ (12 เม.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์เว่ยโป๋ของจีน เผยแพร่คลิปวีดีโอเหตุการณ์บนเที่ยวบิน 3411 ของสายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์ ที่สนามบินชิคาโก โอแฮร์ มุ่งหน้าสู่เมืองหลุยส์วิลล์ หลังใช้กำลังบังคับชาวอเมริกันเชื้อสายจีน ลงจากเครื่องเนื่องจากต้องการที่นั่งให้พนักงานของสายการบิน คลิปดังกล่าวที่มีคนดูมากกว่า 120 ล้านครั้ง และแสดงความเห็นประมาณ 80,000 ข้อความ ส่วนใหญ่โจมตีและชวนให้ชาวจีนร่วมกันคว่ำบาตร สายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์

สายการบินขอให้ผู้โดยสาร 4 คน ลงจากเครื่อง เนื่องจากเกิดปัญหาจองที่นั่งเกินจำนวน ทำให้พนักงานของสายการบินที่ต้องเดินทางไปทำงานในวันรุ่งขึ้นไม่มีที่นั่ง แต่ไม่มีผู้โดยสารคนใดยินยอม จึงใช้วิธีสุ่มเลือกผู้โดยสาร 4 คน โดย 3 คนแรก รับข้อเสนอยอมลงจากเครื่องพร้อมรับเงินชดเชยประมาณ 28,000 บาท ที่พักในโรงแรม 1 คืน และเดินทางในเที่ยวบินของวันถัดไป แต่ผู้โดยสารชายคนนี้ไม่ยอมลง และบอกว่าเป็นแพทย์ จำเป็นต้องไปพบผู้ป่วยตามนัดตอนเช้า แต่กลับถูกนำตัวลงจากเครื่องบิน โดยใช้วิธีกระชากออกจากที่นั่ง และลากไปตามพื้น

นายออสกา มูโนซ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบิน ระบุว่าจะสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และจะติดต่อไปยังผู้โดยสารคนนี้โดยตรง เพื่อแก้ไขสถานการณ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง